Những xu hướng "hái ra tiền" trong kinh doanh ĐTDĐ năm nay

Ngày nay, một chiếc điện thoại di động không bao giờ chỉ toen hoẻn chức năng đàm thoại. Nó phải là nơi hội tụ của multimedia và những tính năng hiện đại nhất.

Các mạng di động đã chi hàng tỷ USD nâng cấp mạng để khách hàng có thể sử dụng được các dịch vụ di động đa dạng, bên cạnh việc gọi điện và nhắn tin SMS cho bạn bè. Tuy nhiên, cho tới nay, các dịch vụ nội dung vẫn chỉ mới đang ở những giai đoạn trứng nước, và đa số người dùng hầu như vẫn quan niệm điện thoại = gọi điện.

Các nhà cung cấp dịch vụ, các hãng di động là những người "ham muốn" thay đổi thực tế phũ phàng này nhất. Đó là lý do vì sao họ lại liên tiếp trưng ra một làn sóng các thiết bị di động mới, có thể làm được nhiều thứ hơn là alô, lướt Web và chơi game. Chúng cho phép bạn xem TV, tìm kiếm vị trí của bạn bè và cả chỉ dẫn lối đi khi đang lái xe nữa.

1. TV trên ... đường đi

Slingbox, một thiết bị tung ra thị trường năm ngoái, đã mở màn cho ý tưởng: dịch chuyển không gian. Với nó, bạn có thể xem được các chương trình truyền hình thu lại không chỉ mọi lúc, mà còn ở bất cứ nơi nào bạn muốn. Các nội dung lưu trữ bên trong đầu thu video kỹ thuật số sẽ được kết nối với laptop của người dùng, dù là bạn đang ở châu Á, châu Phi hay châu Úc. Tại triển lãm CES 2006 vừa qua, SlingMedia, công ty mẹ của Slingbox đã mô tả cách ứng dụng chức năng này cho điện thoại không dây và PDA thế hệ mới.

Và tất nhiên, một loạt dịch vụ cung cấp video clip, video streaming thời gian thực cũng đang lục tục được phát sóng thử nghiệm ở một số nước.

2. Sóng nhạc bên tai

Cuộc đua âm thanh di động đang bước vào hồi quyết liệt. Các hãng di động không chỉ cạnh tranh với nhau, mà còn phải tranh đấu với một đại, đại kình địch là iPod. Chiêu bài chung là mở rộng dung lượng bộ nhớ (Samsung đã giới thiệu ĐTDĐ có ổ cứng nhiều GB), nâng cao chất lượng âm thanh từ midi lên stereo. Mới đây nhất, hãng Kyocera thậm chí còn tích hợp cả loa siêu trầm (woofer) vào bên trong sạc pin điện thoại, cho phép âm thanh phát ra từ "dàn" dế đủ cả stereo lẫn bass, hệt như dàn âm thanh hifi gia đình.

Con dế mới nhất 6125 của Nokia ngoài việc cho phép truy cập email, nội dung Web, hỗ trợ MP3, MP4, Windows Media và định dạng eAAC còn được tích hợp cả đài FM.

3. Google tiến không dây

Mục tiêu của Google rất rõ ràng: "Tổ chức và sắp xếp thông tin toàn cầu". Càng ngày, người ta càng nhận thấy "thông tin" ở đây không phải được truy cập từ những chiếc máy tính để bàn nữa, mà là từ các thiết bị không dây.

Mới đây, Google đã bắt tay cùng Motorola, cho phép các mẫu điện thoại của hãng này truy cập vừa nhanh, vừa dễ vào các dịch vụ của Google, chẳng hạn như duyệt email trong Gmail, đọc tin tức thời sự, thông tin thời tiết, chỉ số cổ phiếu và thậm chí cả một số kênh RSS nữa.

4. Tìm bạn

Dò tìm vị trí của bạn bè sẽ trở nên dễ dàng hơn với sự giúp đỡ của các thiết bị không dây. Hãng WaveMarket vừa xây dựng một dịch vụ có tên StreetHive nhắm riêng đến đối tượng U25, cho phép người dùng định vị được vị trí hiện tại của bạn bè, cũng như nhận biết có ai đang ở khu vực xung quanh hay không.

Rất tuyệt cho những buổi tụ tập - hay thậm chí là công cụ "do thám" lý tưởng cho những người có máu Hoạn Thư.

5. Hẹn hò không dây

Sau mạng Internet, điện thoại di động đang nổi lên như một ứng cử viên sáng giá cho chuyện "trâu và cọc đi tìm nhau" thời hiện đại. Mới đây nhất, hãng công nghệ Jambo networks đã sử dụng các điểm nóng hotspot để ghép đôi những người có cùng sở thích cá nhân hoặc nghề nghiệp với nhau.

Tuy nhiên, còn ưu việt hơn cả một dịch vụ hò hẹn, công nghệ này còn giúp những người tình cờ giáp mặt qua đường tìm kiếm một cơ hội làm ăn và hợp tác.

6. Dịch vụ tải nhạc hợp pháp

Rất nhiều mẫu điện thoại di động hiện nay có thể chơi nhạc download lưu trong máy tính. Tuy nhiên, chẳng có lý do gì để các nhà cung cấp dịch vụ không dây lại chịu ngồi yên nhìn Apple iTunes hưởng trọn miếng bánh.

Để ngăn chặn điều này, các mạng di động đang khai trương dịch vụ tải nhạc của riêng mình.

Tại Việt Nam, những cái tên như Dalink, Alofun, cũng đang gây được sự chú ý qua các dịch vụ tải hình ảnh và nhạc có bản quyền đầu tiên.

7. Điện thoại Wi-Fi

Tại sao lại phải cam chịu mức giá cắt cổ của cước phí điện thoại đường dài và quốc tế, trong khi bạn có thể gọi hoàn toàn miễn phí (nếu có cũng không đáng kể) với dịch vụ VoIP của Skype?

Nhiều hãng đã lục tục tung ra những mẫu điện thoại Skype WiFi đầu tiên, cho phép bạn sử dụng dịch vụ của Skype tại bất cứ điểm kết nối Wi-Fi nào, dù là ở nhà, công sở, quán cafe hay tụ điểm công cộng.

Một lựa chọn khác, tuy có phí, nhưng sẽ giúp kết nối tới mọi điện thoại cố định hay di động trên toàn cầu, là các dịch vụ thoại Internet quốc tế, chẳng hạn như VoiceVNN.

8. Dò đường

Chưa bao giờ tính năng định vị toàn cầu GPS lại trở nên phổ biến và dễ sử dụng như hiện nay. Garmin, hãng đi đầu về sản phẩm GPS dân dụng năm ngoái đã khai trương Garmin Mobile, gửi các tin nhắn chỉ đường cụ thể trực tiếp tới điện thoại di động.

Theo VietNamNet