Phân tích làm phần part 5 của đề thi Toiec

Phần này gồm 40 câu trắc nghiệm chung về ngữ pháp cũng như từ vựng. Mỗi câu sẽ có một chỗ trống và nhiệm vụ của bạn là tìm từ thích hợp nhất đề điền vào chỗ trống.

Ví dụ:

101 . A late fee will be applied to your account _______ payment is not received by March 31 .
(A) and
(B) whether
(C) but
(D) if

102 . The award is given to an individual who has made _______ contributions to the community through volunteer work .
(A) detailed
(B) significant
(C) secure
(D) updated

103 . Last year, Andrea Choi _______ the Choi Economic Research Center at Upton University .
(A) to establish
(B) established
(C) was established
(D) establishing

Phần này sẽ có từ 11-13 câu hỏi về từ vựng, 12-13 câu hỏi về từ loại và 14-16 câu hỏi về ngữ pháp.

Nhìn từ con số trên, ta cũng có thể thấy là nếu muốn nâng điểm của phần 5 thì phần trước hết bạn cần "chinh phục" là từ loại. Ngoài ra, làm nhuần nhuyễn những bài tập về từ loại cũng giúp bạn giải tốt hơn những bài tập ngữ pháp và nâng cao khả năng đọc-hiểu trong những phần sau. (Xem bên dưới).

Bạn không nên tốn quá 30 giây cho một câu hỏi. Nếu phần nào không chắc chắn thì bạn có thể tạm "make your best guess" - "thử tài đoán...lụi" rồi nhanh chóng chuyển sang câu khác. Nếu cuối giờ vẫn còn thời gian thì bạn có thể quay lại và sửa lại sau.

Lý do mà bạn cần hoàn thành nhanh phần này là để dành thời gian cho phần 7, gồm nhiều bài đọc với tổng 48 câu hỏi trắc nghiệm về nội dung. Nếu dành quá nhiều thời gian cho phần 5 thì chắc chắn việc làm không kịp phần cuối là hoàn toàn có thể xảy ra.

Dưới đây là phần nói sâu hơn về 3 loại bài tập thường xuất hiện trong phần 5:

Loại bài tập (1) có trong phần 5 của Toeic: Từ loại

Từ loại (Part of Speech) là loại của một từ như tính từ, danh từ, động từ, trạng từ,... Những câu hỏi về dạng này thường sẽ có 4 đáp án nằm trong cùng một gia đình từ.

Ví dụ 1:

Q : What makes Mr. Yansen such an ------ speaker is that he is smart and self - aware.
A: effectiveness
B: effected
C: effective
D: effectively

Để làm được những bài tập dạng này, ta cần phân tích câu trước. Như với câu trên, ta thấy trước từ cần điền là 1 mạo từ → sau đó cần phải có 1 danh từ. Tuy nhiên, nhìn sau từ cần điền, ta đã thấy "speaker" là 1 danh từ → từ cần điền phải là tính từ để bổ nghĩa cho danh từ.

Ví dụ 2:

Q : The price reform bill has been proceeding ----- through Congress, resulting in a substantial increase in real energy prices.
A: steadiness
B: steadiest
C: steadily
D: steadies

Với ví dụ trên thì ta thấy trước từ cần điền là một động từ thường nên ta cần dùng một trạng từ để bổ nghĩa cho động từ thường.

Ví dụ 3:

Q : All students interested in the seminar must sign up no later than July 23 in order to get -------- to attend it.
A: permissible
B: permission
C: permitted
D: permissive

Với ví dụ 3 thì nhìn trước đó ta vẫn thấy một động từ thường, nhìn xuống đáp án lại không thấy trạng từ → đề sai????? KHÔNG PHẢI. Vấn đề là bạn phải hiểu là nếu ta dùng trạng từ để bổ nghĩa cho động từ thường thì khi dịch ra, động từ đó thường sẽ thể hiện một sắc thái nghĩa nào đó.

Chẳng hạn như nếu nói "I give him a present" (Tôi đưa cho anh ta món quà) thì câu nghe rất bình thường. Nhưng nếu nói "I reluctantly give him a present" (Tôi đưa quà cho anh ta một cách lưỡng lự). Ta thấy ở đây, trạng từ reluctantly đã bổ nghĩa cho động từ thường, để thể hiện ý "lưỡng lự" của hành động "đưa quà".

Quay lại với ví dụ 3, nhìn lại câu, nếu dịch ra, ta sẽ hiểu là "Tất cả sinh viên quan tâm đến buổi hội thảo phải đăng ký sớm hơn 23 tháng 7 để được phép tham dự". "Được phép", hay "có được sự cho phép", "sự cho phép" này không bổ nghĩa cho động từ thường "get" mà nó đứng hoàn toàn độc lập trong câu → "có được sự cho phép" là "get permission".

Một cách để ôn luyện những bài tập về phần này là ngoài việc làm những bài tập trong sách TOEIC, các bạn có thể mua thêm những sách luyện ngữ pháp khác có phần bài tập về WORD FORMATION, cũng là phần bài tập yêu cầu nhận diện từ loại.

Loại bài tập (2) có trong phần 5 của Toeic: Từ vựng

Với phần câu hỏi về từ vựng, các bạn có thể học qua các phần mềm chuyên về học từ vựng như LeeRit.

Còn với bạn nào thích cách học truyền thống thì có thể học qua bộ 600 từ thiết yếu TOEIC, được biên soạn từ sách của Barron, được chia ra thành nhiều chủ đề khác nhau để giúp bạn luyện tập. Ngoài ra, còn có thêm gia đình từ và cấu trúc thường gặp của một số từ thông dụng nhất, giúp bạn phần nào trong việc làm bài tập về từ loại.

Loại bài tập (3) có trong phần 5 của Toeic: Ngữ pháp tổng quát

Với phần câu hỏi về ngữ pháp thì nhìn chung, chúng chỉ xoay quanh những điểm ngữ pháp căn bản và thường dùng, chẳng hạn:

  • Chia thì
  • Nhận biết các dạng của động từ (bare_inf, to_inf, hay V_ing)
  • Mệnh đề quan hệ
  • Câu điều kiện (if clause)
  • Câu bị động
  • Đại từ (pronoun) (như "I" là đại từ làm chủ ngữ, "me" lại là đại từ làm tân ngữ; "myself" lại là đại từ phản thân...)
  • Giới từ (preposition)
  • Liên từ (conjunction) (như "and", "however", "therefore"...)