Phương pháp quản lý quỹ thời gian hiệu quả nhất

Trên thế giới này có rất nhiều người thành công, và sự thành công lại được định nghĩa trên nhiều quan điểm khác nhau. Nhưng xuất phát điểm chung của người thành công là: luôn tối ưu những gì mình đang có. Đến đây, hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến: tiền bạc, địa vị, quan hệ xã hội,… Nhưng không phải, những yếu tố trên chỉ đóng một phần rất nhỏ trên con đường chinh phục ước mơ. Thứ mà kể người thành công và kẻ thất bại đều có, đó là: thời gian.

Trên thế giới này có rất nhiều người thành công, và sự thành công lại được định nghĩa trên nhiều quan điểm khác nhau. Nhưng xuất phát điểm chung của người thành công là: luôn tối ưu những gì mình đang có. Đến đây, hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến: tiền bạc, địa vị, quan hệ xã hội,… Nhưng không phải, những yếu tố trên chỉ đóng một phần rất nhỏ trên con đường chinh phục ước mơ. Thứ mà kể người thành công và kẻ thất bại đều có, đó là: thời gian.

Thời gian là tài sản lớn nhất mà mỗi người đều được Thượng Đế ban cho khi được sinh ra và chết đi. Như vậy tổng tài sản – hay tổng thời gian mà mỗi người có đều rất khác nhau. Có người có đến tận tám mươi, chín mươi năm trên cuộc đời, lại có người đến với thế giới này chỉ trong tít tắt.

Điều đó cho thấy rằng, chúng ta luôn phải chạy đua với thời gian, luôn phải tận dụng từng giây từng phút vô giá này vì ta không hề biết được rằng mình có tất thảy bao nhiêu quỹ thời gian sống.

Liệu có lúc bạn nhận thấy rằng ta chưa làm được gì cả nhưng đã hết ngày? Và liệu rằng, bạn đã ao ước một ngày nhiều hơn 24h? Đúng vậy! thời gian thì cứ lặng lẽ trôi, trong khi ta chưa làm được gì… Và, một ngày 24h không nhiều như ta nghĩ!

Biết cách quản lý thời gian là chìa khóa vàng giúp mỗi người nhân đôi tài sản của mình và thu hẹp khoảng cách giữa hiện thực tới ước mơ. Ngoài ra quản lý thời gian hiệu quả mang lại những lợi ích sau:

1. Giảm stress, căng thẳng:

Lên kế hoạch và thực hiện các công việc một cách nghiêm túc giúp giảm căng thẳng và áp lực. Vì bạn biết mình cần làm những gì, và mọi thứ đều trong sự kiểm soát và quản lý, tránh được những sai lầm không đáng có. Hãy thử nghĩ bạn có một bài kiểm tra vào tuần tới, và bạn đã lên kế hoạch ôn tập từ trước đó, chắc chắn bạn sẽ vô cùng tự tin và thoải mái khi đi thi, hơn là việc bạn chờ “nước đến chân mới nhảy”.

2. Có nhiều thời gian hơn cho bản thân:

Quản lý thời gian tốt đem lại nhiều thời gian cho chính bạn. Bạn có thể học thêm ngoại ngữ hay bất kì kỹ năng nào mà bạn yêu thích, hay một dự định, một kế hoạch mà bạn ấp ủ bấy lâu nhưng lại không có thời gian thực hiện.

3. Tạo tính kỷ luật với bản thân:

Hầu hết chúng ta có thói quen làm việc theo cách tùy hứng, không khoa học và không theo kỷ luật. Do đó, một lợi ích của quản lý thời gian là làm việc theo thời gian và công việc cụ thể. Lúc bắt đầu mọi thứ sẽ khó khăn, nhưng dần dần, điều này đã hình thành được tính kỷ luật và làm việc theo quy củ thời gian trong bạn.

4. Có được nhiều cơ hội hơn:

Quản lý thời gian giúp bạn nhận được nhiều cơ hội hơn, tập trung vào mục tiêu và loại bỏ các hoạt động gây xao nhãng. Kỹ năng quản lý tốt thời gian cũng là yếu tố quan trọng mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm ở mỗi nhân viên.

Tuy nhiên, để quản lý thời gian hiệu quả thì những kỹ năng sau vô cùng cần thiết.

1. Đưa ra mục tiêu cụ thể:

Đặt ra mục tiêu cụ thể mà trong một khoảng thời gian xác định bạn có thể đạt được. Về bản chất, hãy đảm bảo rằng mục tiêu của bạn là: Cụ thể, Vừa phải, Có thể đạt được, Thích hợp và Đúng lúc.

2. Ưu tiên một cách khôn ngoan:

Hãy ưu tiên những nhiệm vụ, công việc bạn làm dựa trên sự quan trọng và tính khẩn cấp của nó. Ví dụ, nhìn vào lịch trình hằng ngày và xác định:

Quan trọng và khẩn cấp: Làm những công việc này ngay lập tức.

Quan trọng nhưng không khẩn cấp: Xác định khi nào nên làm.

Khẩn cấp nhưng không quan trọng: Hãy giao phó hoặc nhờ người khác nếu có thể.

Không khẩn cấp cũng không quan trọng: Để sang một bên và làm khi cần thiết.

3. Đặt ra giới hạn thời gian để hoàn thành công việc:

Tự đặt cho mình một khoảng thời gian cụ thể giúp bạn làm việc tập trung và năng suất hơn. Chia nhỏ mục tiêu và xác định thời gian bạn cần để hoàn thành cũng giúp bạn nhận ra được những vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra. Do đó, bạn có thể dễ dàng đưa ra cách giải quyết.

4. Dành thời gian nghỉ ngơi giữa các công việc:

Khi bạn làm việc không ngừng nghỉ, sẽ rất khó để tập trung và có động lực. Hãy dừng lại khoảng 30 phút để thư giãn đầu óc và cơ thể, bạn có thể ngủ trưa hoặc tản bộ sau một ngày dài làm việc.

Thành công là một hành trình dài, không phải là đích đến. Nhưng để đặt chân lên hành trình đó, bạn cần có thời gian.

Đúng vậy!!! Thời gian mới thực sự là chìa khóa cho mọi thành tựu trên cuộc đời này. Có câu: “Thời gian có thể khiến ta trở thành vị vua hoặc kẻ ăn mày chỉ trong chốc lát”. Vậy nên, được sống thêm một ngày đồng nghĩa bạn có thêm thời gian để hành động, và hành động sẽ dẫn bạn đến mọi ước mơ.