PITCHING SKILL - Siêu kỹ năng chinh phục mọi nhà đầu tư

Ngày nay, khởi nghiệp đã và đang dần trở nên phổ biến và là một xu hướng mà nhiều bạn trẻ theo đuổi. Bên cạnh những kỹ năng và kiến thức chuyên môn, các Founder hay Co-founder còn phải trang bị cho mình và các cộng sự những kiến thức bên ngoài cũng như những kỹ năng mềm khác để có thể Khởi nghiệp thành công.

Có không ít các Start-up khi đứng trước các nhà đầu tư đều tỏ ra bối rối, lúng túng và không biết cách thể hiện các dự án ý tưởng của mình. Vậy nên, việc chuẩn bị một bản kế hoạch khởi nghiệp và luyện tập các kỹ năng mềm là vô cùng quan trọng, trong đó Pitching Skill - kỹ năng thể hiện và trình bày đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Pitching Skill - kỹ năng thể hiện và trình bày

1. PITCHING LÀ GÌ?

Pitching là trình bày bằng lời trước nhiều người về một vấn đề nào đó nhằm cung cấp thông tin hoặc thuyết phục, gây ảnh hưởng đến người nghe.

2. VAI TRÒ CỦA PITCHING TRONG KHỞI NGHIỆP

Pitching trong khởi nghiệp là trình bày ý tưởng, tình hình doanh nghiệp, các kế hoạch kinh doanh để đàm phán, thuyết phục các nhà đầu tư rót vốn. Một Founder hay Co-founder có kỹ năng Pitching tốt sẽ mang lại cơ hội cho doanh nghiệp của mình. Pitching Skill hiệu quả: phù hợp với đối tượng, có mục tiêu rõ ràng, có cấu trúc logic và nhất quán, sử dụng ngôn từ và phi ngôn từ phù hợp, thời gian phân bổ hợp lý. 
 7 tiêu chí hàng đầu để Pitching tốt: 
- Tự tin, năng động
- Thoải mái
- Nhiệt tình
- Hài hước
- Kiến thức phong phú
- Giao tiếp bằng ánh mắt
- Đa dạng giọng nói

Pitching tốt sẽ mang lại nhiều cơ hội cho cá nhân, doanh nghiệp

3. KỸ NĂNG TRUYỀN ĐẠT THÔNG TIN TRONG QUÁ TRÌNH PITCHING SKILLS

Truyền đạt thông tin là quá trình nói lại những điều mình nghe hoặc những điều mình muốn nói để giúp các thành viên khác trong nhóm hiểu rõ các thông tin mà mình đang nắm

4. CẦN CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ CHO BÀI PITCHING TRƯỚC NHỮNG NHÀ ĐẦU TƯ

Để có một bài Pitching tốt cần chuẩn bị những điều sau:
- Vấn đề của khách hàng
- Quy mô thị trường/phân khúc mục tiêu
- Điểm đột phá/vị thế khác biệt
- Chiến lược thị trường
- Mô hình kinh doanh
- Tài chính
- Lộ trình triển khai
- Số vốn cần gọi
- Đội nhóm

Cần có “Một tuyên ngôn giá trị”
Thỏa mãn (phân khúc mục tiêu/ nhu cầu), (nhãn hiệu) của chúng tôi là một (khái niệm) mang đến (điểm khác biệt). Ví dụ: “Để thỏa mãn nhu cầu những người chuyên nghiệp bận rộn, Blackberry là một giải pháp kết nối không dây cho phép bạn kết nối hàng ngày, đến con người và nguồn lực trong khi di chuyển, dễ dàng hơn và đáng tin cậy hơn so với các công nghệ cạnh tranh”.

Pitching Skill - siêu kỹ năng chinh phục mọi nhà đầu tư