gtag('config', 'UA-146424091-12'); Sản lượng container của cảng Thượng Hải vượt mốc 50 triệu TEU năm 2024

Sản lượng container của cảng Thượng Hải vượt mốc 50 triệu TEU năm 2024

Cảng Thượng Hải đã trở thành cảng đầu tiên trên thế giới đạt sản lượng container thông qua hàng năm là 50 triệu TEU vào năm 2024, củng cố vị thế là cảng container bận rộn nhất thế giới trong 14 năm liên tiếp.

Cảng Thượng Hải, cảng container bận rộn nhất thế giới, đã đánh dấu một cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên vượt qua sản lượng thông qua 50 triệu TEU năm 2024. 

Vị trí dẫn đầu thế giới suốt 14 năm liên tiếp

Thượng Hải đã giữ vững danh hiệu cảng container hàng đầu thế giới trong 14 năm qua, vượt qua cảng Singapore, xếp ở vị trí thứ hai. 

Kể từ khi vận chuyển container bắt đầu vào năm 1978, lượng container thông qua Cảng Thượng Hải đã tăng tốc nhanh chóng, vượt qua 20 triệu TEU vào năm 2006, 30 triệu vào năm 2011 và 40 triệu vào năm 2017.

Dự đoán vượt mốc 50 triệu TEU đã thành hiện thực

Các nhà phân tích của Alphaliner đã dự báo vào tháng 8 năm 2024 rằng Thượng Hải sẽ vượt mốc 50 triệu TEU nhờ mức tăng trưởng 7,5% trong nửa đầu năm. Tốc độ tăng trưởng này tiếp tục gia tăng trong nửa cuối năm 2024, được thúc đẩy bởi nhu cầu nhập khẩu từ Mỹ.

Hệ thống kết nối quốc tế rộng lớn

Thượng Hải đã duy trì vị thế là một trong ba trung tâm vận chuyển hàng đầu thế giới trong năm năm liên tiếp. Cảng Thượng Hải hiện có gần 350 tuyến vận tải quốc tế, kết nối hơn 700 cảng tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngoài ra, cảng còn hợp tác với 22 cảng tại các tỉnh, thành phố của Trung Quốc dọc theo sông Dương Tử, bao gồm 16 cảng trong khu vực đồng bằng sông Dương Tử. Đằng sau sự phát triển nhanh chóng của Cảng Thượng Hải là hoạt động thương mại nước ngoài đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc. Năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc tiếp tục tăng nhanh, rõ ràng là vượt qua mức trung bình toàn cầu, Xi Junyang, giáo sư tại Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải, phát biểu với tờ Global Times. Ngoài những lợi thế về mặt địa lý, Cảng Thượng Hải còn được hưởng lợi từ mạng lưới hậu cần hiệu quả, nguồn nhân lực dồi dào, dịch vụ cảng năng động và đổi mới công nghệ, cũng như hỗ trợ tài chính mạnh mẽ, Zhou Maohua, một nhà kinh tế tại Ngân hàng China Everbright cho biết. 

Nguồn: Global times