Sinh viên Du lịch với hội thảo “Sinh viên Quảng-Đà với du lịch”

Ngày 21/9, hơn 50 sinh viên Khoa Du lịch trường ĐH Đông Á đã cùng tham dự hội thảo “Sinh viên Quảng-Đà với du lịch” do Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Hiệp hội du lịch Quảng Nam và Báo Lao Động đồng phối hợp tổ chức tại quảng trường sông Hoài (TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Tại đây, sinh viên được tham gia các diễn đàn trao đổi, chia sẻ với 4 nội dung: nghề hướng dẫn du lịch và điều hành tour, nghề lễ tân khách sạn, nghề bàn - bar, nghề buồng; Đối thoại với doanh nghiệp theo chủ đề: nguồn nhân lực du lịch dưới góc nhìn của người sử dụng lao động, kinh nghiệm tìm việc trong ngành du lịch. Rất nhiều thông tin hữu ích từ các chuyên gia hoạt động trong ngành giáo dục, các nhà quản lý du lịch, giám đốc khách sạn, lữ hành,… đã giúp các sinh viên có được cái nhìn tổng quát về ngành du lịch để các bạn định hình được công việc sau khi ra trường, và cơ hội việc làm rộng mở trong khu vực để có thể tìm được việc làm phù hợp. Bên cạnh đó còn có các quầy thông tin giới thiệu doanh nghiệp luôn sẵn sàng chào đón, tư vấn cách viết CV và kỹ năng trả lời phỏng vấn cho sinh viên.

Hiện nay, ngành du lịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam đang phát triển mạnh mẽ, hàng loạt khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng được xây mới và mở rộng thêm. Theo tính toán đến năm 2015, ngành du lịch thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam cần thêm hơn 30.000 lao động. Tuy nhiên, số sinh viên tốt nghiệp mỗi năm chỉ đáp ứng khoảng 1/5 nhu cầu. Chính vì vậy, ngành du lịch đang rất “khát” nguồn nhân lực.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho rằng “Hiện nay nguồn nhân lực du lịch tại Quảng Nam vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp tại địa phương và khu vực. Hầu hết các doanh nghiệp đều phải đào tạo và đào tạo lại nguồn nhân lực sau khi tuyển dụng. Đây là điều bất cập, do sự hợp tác giữa các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp trong thời gian qua nhằm định hướng nghề cho sinh viên còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, do chưa có sự phối hợp, đồng nhất trong đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch nên đã gây không ít lãng phí cho xã hội, cho người lao động và tuyển dụng lao động”.

Là một trong những trường có đào tạo ngành Du lịch, ĐH Đông Á xây dựng chương trình giảng dạy phù hợp với nhu cầu xã hội, thường xuyên mời các chuyên gia trong ngành thẩm định, góp ý cho các học phần để có thể cân bằng “lý thuyết và thực hành”. Trường cũng đã phối hợp với rất nhiều khách sạn, các Cty lữ hành, khu nghỉ dưỡng lớn của Đà Nẵng như Sandy Beach, Hoàng Anh Gia Lai, Bà Nà Hills… để cuối mỗi khóa đào tạo, sinh viên ngành Du lịch được nhận vào thực tập và thử việc tại doanh nghiệp, cho các em cơ hội tích lũy kinh nghiệm để nhanh chóng đáp ứng yêu cầu công việc ngay khi ra trường. Chính nhờ mô hình đào tạo tiến bộ “học đi đôi với hành” này mà rất nhiều doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành du lịch đã tin tưởng tuyển dụng sinh viên ĐH Đông Á ngay khi kết thúc kỳ thực tập và chưa kịp nhận bằng tốt nghiệp.

Trước đó, ĐH Đông Á cũng đã tham gia chiến lược đào tạo 20.000 nhân lực ngành du lịch của thành phố Đà Nẵng. Những bước đi vững chắc từ việc cải tiến chương trình đào tạo đến hợp tác doanh nghiệp về việc làm cho sinh viên, ngành Du lịch Trường ĐH Đông Á đang thu hút rất nhiều thí sinh trong mùa tuyển sinh năm nay.