Sự khác nhau giữa SEO và SMM

Trong thời đại digital marketing hiện nay, tối ưu hóa là một cụm từ được nhắc đến rất nhiều trong giới marketing. Trong đó, SEO và SMM là thuật ngữ thường được nhắc đến nhiều nhất, nhưng hai hình thức này có những điểm khác biệt nào , hãy cùng tìm hiểu trong phạm vi bài viết dưới đây.

SEO hay còn được còn gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là việc sử dụng các kỹ thuật tối ưu hóa trang web để thúc đẩy lưu lượng truy cập web. Nó giúp trang web của công ty sẽ được hiển thị nhiều hơn và tăng cường cơ hội kinh doanh cho công ty khi được nhiều người dùng tiếp cận qua Internet. Trong khi đó, SMM hay còn được gọi là tiếp thị mạng xã hội lại tập trung nhiều hơn vào việc tạo nội dung thu hút sự chú ý của độc giả và khuyến khích họ chia sẻ hoặc đề cập đến nó trong các mạng truyền thông xã hội của họ.

Hãy cùng so sánh hai công cụ tiếp thị kỹ thuật số này khác nhau như thế nào về các mặt sau:

1. Thời gian

Kết quả SEO phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như trang web, nội dung trên trang web, trang web đã tồn tại bao lâu, loại từ khóa được sử dụng cho chiến dịch và nhiều yếu tố liên quan. SEO là một quá trình lâu dài và đòi hỏi phải theo dõi liên tục nhằm đạt được kết quả tốt nhất.Trong khi nói đến SMM, kết quả có thể thu được một cách nhanh chóng. Vì việc nhắm mục tiêu trên phương tiện truyền thông xã hội rất cụ thể và rõ ràng, nên việc lấy kết quả tương đối dễ dàng và nhanh chóng. Vì việc nhắm đối tượng mục tiêu trên phương tiện truyền thông xã hội rất cụ thể và rõ ràng, nên việc lấy kết quả tương đối dễ dàng và nhanh chóng.

2. Phạm vi

Trong thời đại mà mạng xã hội len lỏi vào tất cả các ngóc ngách của Internet thì có phải độ phổ biến và tầm ảnh hưởng của các công cụ tìm kiếm ngày càng suy giảm ? Chúng ta hãy cùng nhau trả lời câu hỏi này.

Khi nói đến số lượng người dùng mà chiến dịch của trang web sẽ tiếp cận, tôi sẽ nói điều đó phụ thuộc vào những gì  người dùng tìm kiếm. Nếu người dùng muốn tìm kiếm thứ gì đó, họ dùng một những công cụ tìm kiếm hơn là tìm trên các mạng xã hội. Thậm chí ngày nay, phần lớn mọi người dựa vào Google, Bing và các công cụ tìm kiếm tương tự để có câu trả lời cho các câu hỏi của họ. 

Trong khi đó, nếu mục tiêu của công ty là làm cho công ty đó tăng cường hiển thị, Social Media là nền tảng tốt nhất cho nó. Giống nhiều bài báo đã đề cập, hàng triệu người đang hoạt động trên phương tiện truyền thông xã hội và cơ hội kinh doanh của bạn được chú ý cao hơn nhiều so với các công cụ tìm kiếm truyền thống như Google.

3. Người dùng

Nhắm mục tiêu đóng một vai trò rất quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số, và điều cực kỳ quan trọng là tiếp cận đúng đối tượng với đúng thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Nhắm mục tiêu trên phương tiện truyền thông xã hội được xác định rõ ràng và đơn giản. Công ty có thể chọn một nhóm đối tượng tùy thuộc vào sở thích và nhân khẩu học của họ phù hợp nhất với đối tượng mà công ty nhắm đến. Dữ liệu có sẵn trong thời gian thực cho nên dễ dàng chọn đối tượng.

Trong khi nói đến SEO hoặc nền tảng công cụ tìm kiếm, dữ liệu có sẵn có thể có hoặc không có trong thời gian thực. Bạn không thể xác định đối tượng của mình theo sở thích vì có ít dữ liệu hơn về điều này. Đây là lý do tại sao các cá nhân và doanh nghiệp phụ thuộc vào các từ khóa để thu hút khán giả đến trang web của họ.

Hai công cụ tiếp thị này có thể có nhiều điểm khác biệt nhưng để trở thành một thực thể thành công và được công nhận trên mặt trận tiếp thị kỹ thuật số, các cá nhân và doanh nghiệp cần đầu tư vào cả hai công cụ này. SEO và SMM song hành với nhau. Nếu bạn đầu tư vào SMM để truyền bá nhận thức về thương hiệu thì điều quan trọng là phải làm việc về phía SEO vì người dùng chắc chắn sẽ tìm đến các công cụ tìm kiếm để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn và ngược lại.