Ngành hàng không hiện đang đối mặt với một nghịch lý thú vị: trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa tiếp tục gia tăng mạnh mẽ, khả năng đáp ứng của thị trường lại bị hạn chế nghiêm trọng do thiếu hụt máy bay chở hàng. Đây là cảnh báo được đưa ra bởi các chuyên gia hàng đầu trong ngành.
Ngành hàng không toàn cầu đang đối mặt với một nghịch lý đáng lo ngại: trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, khả năng đáp ứng lại bị kìm hãm nghiêm trọng do tình trạng thiếu hụt máy bay chở hàng. Cảnh báo này được đưa ra bởi ông Martin Drew, Giám đốc Chiến lược và Chuyển đổi của Atlas Air Worldwide, tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàng không Caspian diễn ra gần đây.
Nhu cầu vận chuyển "bùng nổ" bất chấp thách thức
Theo ông Drew, ngành vận tải hàng không và các chuỗi cung ứng đang cho thấy khả năng thích ứng nhanh chóng với những biến động bất ngờ của thị trường. Điển hình là cách các "ông lớn" thương mại điện tử như Temu và Shein đã điều chỉnh chiến lược để ứng phó với việc Mỹ chấm dứt chính sách miễn thuế tối thiểu. Đồng thời, các chuỗi cung ứng toàn cầu cũng đang tái cấu trúc trước làn sóng thuế quan mới của Mỹ, với xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Đông Nam Á, trong khi Trung Quốc tập trung mở rộng sang các thị trường châu Âu, Mexico và Nam Mỹ. "Nhìn chung, nhu cầu được dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 4% mỗi năm từ nay đến năm 2030", ông Drew cho biết.

"Nút thắt cổ chai" từ phía nguồn cung
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện tại lại đến từ phía nguồn cung. Theo phân tích của ông Drew, đội bay chở hàng thân rộng toàn cầu được dự báo chỉ tăng trưởng chưa đến 1% mỗi năm cho đến năm 2030. Nguyên nhân chính là mặc dù thị trường sẽ bổ sung khoảng 35-45 máy bay thân rộng mới mỗi năm, nhưng con số này hầu như bị "nuốt chửng" bởi việc loại bỏ các máy bay cũ.
Kết quả là tổng số máy bay chở hàng thân rộng chỉ tăng từ 655 chiếc cuối năm nay lên 685 chiếc vào cuối năm 2030 - tương đương mức tăng ròng khiêm tốn 4,4% trong 5 năm.
Hệ quả với toàn ngành
Chuyên gia của Atlas Air cảnh báo rằng phía nguồn cung có thể trở thành yếu tố kìm hãm sự tăng trưởng của toàn ngành do sự mất cân bằng nghiêm trọng giữa cung và cầu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng mở rộng của các hãng hàng không mà còn có thể đẩy chi phí vận chuyển tăng cao, tác động tiêu cực đến hiệu quả của toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu.
Trước tình hình này, các chuyên gia cho rằng ngành hàng không cần tìm kiếm những giải pháp đột phá và tầm nhìn dài hạn để đảm bảo có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường trong những năm tới.
Nguồn: The Air Cargo News