Thế nào là đô thị thông minh

Hiện nay, cụm từ "đô thị thông minh" xuất hiện ngày càng nhiều. Vậy như thế nào là đô thị thông minh (ĐTTM), chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Theo như định nghĩa của Washburn, D., trong “Helping CIOs Understand Smart City” (Trợ giúp các Giám đốc thông tin hiểu về TPTM) cho rằng “Thành phố thông minh là sử dụng các công nghệ máy tính thông minh để tạo ra một cơ sở hạ tầng then chốt và dịch vụ của một thành phố - bao gồm quản trị thành phố, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, an ninh cộng đồng, xây dựng, giao thông và các tiện ích khác… một cách thông minh, thông suốt và hiệu quả”. Định nghĩa TPTM này của Washburn giúp ta một cách tiếp cận đến cấu trúc cụ thể của một TPTM khi nhấn mạnh 2 ý quan trọng: “sử dụng các công nghệ máy tính thông minh” và “tạo ra một cơ sở hạ tầng then chốt”.  Ngoài ra, theo TS. Hoàng Hữu Phê, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinaconex R&D, có thể phân loại ra làm 2 loại thành phố là  thành phố thông minh (intelligent city) và thành phố khôn ngoan (smart city).

Thành phố thông minh được hiểu như một thành phố nhấn mạnh chức năng nghiên cứu khoa học và đổi mới kiến thức/công nghệ, với khả năng sáng tạo được coi như là nguồn lực chủ yếu. Để đạt được mục đích này, hệ thống công nghệ IT phục vụ mọi lĩnh vực hoạt động của thành phố phải có bước chuyển vượt bậc về chất, với các dịch vụ web toàn cầu được đặt ở vị trí trung tâm.

Thành phố khôn ngoan là nơi sử dụng công nghệ IT tiên tiến để biến các thành tố hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, quản lý hành chính, dịch vụ và chất lượng sống trở nên thông minh, kết nối toàn diện và hiệu quả hơn. Đặc điểm quan trọng của “thành phố khôn ngoan” là việc khai thác/sử dụng tối đa thông tin điện tử về mọi hoạt động đô thị thông qua hệ thống cảm biến các loại.

Yếu tố cốt lõi của thành phố thông minh/thành phố khôn ngoan là khả năng tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực dựa trên nền tảng công nghệ thông tin tiên tiến để phục vụ cư dân đô thị. Nếu thành phố thông minh dựa chủ yếu vào các dịch vụ internet, thì thành phố khôn ngoan được đặc trưng bằng việc xử lý hiệu quả các thông tin cung cấp bởi hệ thống cảm biến (sensors)

Trong khi đó, nhà văn Tạ Duy Anh cho rằng có nhiều quan điểm, định nghĩa về đô thị thông minh và dường như chưa có điểm kết, nhưng có một điểm chung là gắn với công nghệ Theo ông đô thị thông minh là đô thị sử dụng công nghệ để giảm thiểu sức người nhưng lại có khả năng cung cấp tức khắc, chính xác, công bằng những dịch vụ công, đáp ứng tốt nhất những nhu cầu chính đáng hàng ngày của người dân một cách tiết kiệm, thuận lợi, minh bạch, nhanh chóng và thú vị hơn. Do vậy, đô thị thông minh giúp nâng cao cuộc sống con người thông qua việc áp dụng ngày càng nhiều công nghệ vào trong thực tế cuộc sống

Từ khóa