Báo cáo mới nhất của BIMCO cho thấy sự phân kỳ chưa từng có trong ngành vận tải container, khi các tuyến thương mại đến Mỹ sụt giảm nghiêm trọng do tác động thuế quan, trong khi các khu vực khác duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ.
Ngành vận tải container quốc tế đang chứng kiến một cuộc biến động lớn với sự phân hóa chưa từng có giữa các tuyến thương mại. Theo báo cáo "Tổng quan & Triển vọng Thị trường Vận tải Container" tháng 9/2025 của BIMCO, trong khi các tuyến hướng đến Hoa Kỳ đang "lao dốc" do chính sách thuế quan, các tuyến đến những khu vực khác lại ghi nhận mức tăng trưởng bất ngờ.
Dự báo tăng trưởng được điều chỉnh tăng
Ông Niels Rasmussen, Trưởng phòng Phân tích Vận tải biển tại BIMCO, cho biết: "Dựa trên sức mạnh của nhu cầu ở các tuyến thương mại không hướng đến Mỹ, chúng tôi đã tăng dự báo tăng trưởng nhu cầu tàu cho năm 2025 lên 4,5-5,5% trong khi vẫn duy trì ở mức 2,5-3,5% cho năm 2026."
Tuy nhiên, ông Rasmussen cũng cảnh báo: "Chúng tôi hiện kỳ vọng một sự phát triển cân bằng cung/cầu vào năm 2026 trong khi dự kiến điều kiện thị trường trung bình năm 2025 sẽ tồi tệ hơn so với năm 2024."
Tuyến Mỹ: Từ tăng trưởng đến suy giảm
Sản lượng nhập khẩu vào Bắc Mỹ đã chuyển sang tăng trưởng âm so với cùng kỳ kể từ tháng 4/2025. BIMCO dự báo sẽ sụt giảm 2% cho cả năm 2025 trước khi có thể phục hồi vào năm 2026.
Chuyên gia vận tải biển John McCown đánh giá, mức sụt giảm này có thể xếp vào hàng những đợt giảm đáng kể nhất trong lịch sử sáu thập kỷ của ngành. Dữ liệu tháng 8 cho thấy sản lượng container nhập khẩu tại 10 cảng lớn nhất của Mỹ chỉ tăng nhẹ 0,1% so với cùng kỳ.
"Sự tăng trưởng nhỏ nhoi trong tháng 8 có thể là do một miễn trừ cho hàng hóa quá cảnh sau khi thuế quan đối ứng sửa đổi được thực thi vào ngày 7/8," ông McCown giải thích. "Các mức thuế mới không áp dụng cho các container đã được xếp lên tàu tại cảng nước ngoài cuối cùng trước ngày 7 tháng 8 với điều kiện chúng vào Mỹ trước ngày 5 tháng 10."

Thách thức tiếp diễn
Tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn với khả năng thực thi các mức thuế quan đối ứng hiện đang bị tạm dừng đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc vào giữa tháng 11. Điều này có khả năng dẫn đến "sự sụt giảm rộng hơn liên quan đến container nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc," theo ông McCown.
Thêm vào đó là kế hoạch áp phí tàu của USTR nhắm vào các tàu được đóng tại Trung Quốc hoặc do các hãng tàu Trung Quốc khai thác, dự kiến có hiệu lực vào giữa tháng 10.
Ông McCown mô tả điều này đang "đẩy sản lượng container liên quan đến các tuyến thương mại có Mỹ vào một tình thế chưa từng có tiền lệ," với những hiệu ứng gợn sóng toàn cầu tiềm tàng.
Điểm sáng từ các khu vực khác
Bất chấp những thách thức mà các tuyến hướng đến Mỹ phải đối mặt, tăng trưởng sản lượng hàng hóa đến hầu hết các khu vực khác đã chứng tỏ khả năng phục hồi mạnh mẽ.
BIMCO dự kiến sản lượng toàn cầu sẽ tăng 2,5-3,5% trong cả năm 2025 và 2026. Đặc biệt, hàng hóa xuất khẩu của châu Á đến châu Phi cận Sahara, Nam & Trung Mỹ, và châu Âu & Địa Trung Hải đang tăng trưởng mạnh mẽ.
Nguồn: gCaptain – Maritime News