Thói quen học từ vựng Tiếng Anh mà có thể bạn chưa biết?

Không còn nghi ngờ gì nữa về độ phủ sóng của Tiếng Anh là vô cùng lớn! Với sự phổ biến ngày một lớn hơn của Tiếng Anh. Ngôn ngữ này đóng một vai trò vô cùng lớn mạnh trên toàn thế giới.

Bên cạnh vai trò tiềm năng của Tiếng Anh, chúng ta cũng không nên bỏ qua được việc học từ vựng là rất cần thiết đối với mỗi cá nhân. Đặc biệt đối với giới trẻ ngày nay thì việc học từ vựng thì đôi khi sẽ gây ra nhàm chán và không thực sự hiệu quả lâu dài.

Vậy tại sao chúng ta không gán việc học từ vựng thành một thói quen hàng ngày? Sau đây là những thói quen sẽ vô cùng hữu ích trong việc “ hấp thụ “ từ vựng đấy.

Thói Quen Nhỏ (Mini Habit)

Đối với những ai yêu thích ngoại ngữ nói chung và coi ngoại ngữ là một công cụ giao tiếp nói riêng thì tạo cho mình một thói quen chắc hẳn là điều cần thiết. Nhưng liệu thói quen ấy có cho thấy sự hiệu quả ?

Thoi quen hoc tieng anh

Bạn là sinh viên học sinh đam mê tiếng anh nhưng khối lượng từ vựng là quá nhiều khiến bạn dễ bỏ cuộc hoặc bạn là một người đã có công việc ổn định nhưng vô hình chung thời gian quá giới hạn khiến bạn dần quên đi việc tiếp thu từ vựng mỗi ngày? Vậy thì hãy tạo cho mình một thói quen nhỏ. Thói quen nhỏ  là việc mà bạn cảm thấy dễ dàng khi thực hiện hàng ngày mà không phải tốn quá nhiều thời gian và sức lực. Thói quen nhỏ ở đây không phải là một kế hoạch học tiếng anh từ một đến 2 tiếng mỗi ngày, vì sẽ có những hôm bạn cảm thấy không có mục tiêu và động lực học, khiến cho bạn cảm thấy dường như học 1 tiếng cũng trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy hãy dành cho bản thân mình một chút thời gian khoản từ 5-10 phút mỗi ngày để học từ vựng thì ắt hẳn thói quen nhỏ này sẽ hiệu quả hơn tức thì.

Phương pháp lặp đi lặp lại ngắt quãng (Spaced Repetition)

Nhắc đến việc học từ vựng, một trong những phương pháp học tập tối ưu cũng như là không tốn sức lực nhiều mà còn ghi nhớ lâu về các từ vựng mình đã học thì cũng không thể thiếu phương pháp lặp đi lặp lại ngắt quãng.

Thoi quen hoc tu vung

Để giải thích ngắn gọn và dễ hiểu hơn về phương pháp học này. Thay vì mỗi ngày bạn luôn luôn phải ôn đi ôn lại tất cả từ vựng đã học trước đó, bạn có thể dùng word cards để viết ra những từ vựng mình cần học vào mỗi tệp riêng, sau đó bạn chia ra từng tệp word cards riêng dựa trên mức độ khó của từ vựng. Và bây giờ bạn chỉ cần học dựa trên từng tệp word cards mà mình đã làm sẵn, những nhóm từ vựng dễ thì có thể mất khoản từ một tiếng đồng hồ, ngược lại với nhóm từ vựng khó bạn có thể kéo dài thời gian ôn tập cho đến 3-5 ngày. Ví dụ bạn có 3 nhóm từ vựng trên mỗi word cards khác nhau: nhóm 1 ôn tập sau một tiếng, nhóm 2 ôn tập sau một ngày, nhóm 3 ôn tập từ 3-5 ngày. Và cứ lặp lại như vậy lượng từ vựng của bạn sẽ được tăng đều mà không gặp phải bất kỳ khó khăn nào cả.

Tạo cho bản thân một từ điển Tiếng Anh riêng ( Your own dictionary)

Như tiêu đề chúng ta đã thấy rõ được, tại sao lại tự tạo cho mình một từ điển riêng lại được coi là thói quen? Ai học tiếng Anh cũng đều biết rằng từ vựng là thứ “để lâu không đụng thì sẽ quên”. Đó là chưa kể mỗi từ vựng sẽ mang ý nghĩa khác nhau nếu được ứng dụng trong những ngữ cảnh khác nhau. Dẫn đến việc bạn sẽ gặp khó khăn trong việc học từ vựng nếu chỉ dựa vào từ điển online.

Thoi quen hoc tu vung

Vậy thói quen viết từ vựng vào một cuốn nhật ký hoặc sổ tay mini mỗi ngày quả là một ý kiến không tối phải không nào! Vậy để hình thành thói quen bổ ích này chúng ta cần mò mẫm và chịu khó viết ra những từ vựng khó hoặc thú vị ra những trang giấy, điều đó tạo cho chúng ta được một “công việc” nhỏ, chỉ cần thấy từ vựng bất kỳ và viết ra giấy ngay lập tức và cứ duy trì đều đặn như vậy là bạn đã hoàn thành cho mình một từ điển Tiếng Anh hữu dụng rồi đấy!

Thói quen này nghe có vẻ “thủ công” nhưng lại là phương pháp tự học tiếng Anh cực kỳ hiệu quả. Vì chỉ có ghi chép bằng tay mới giúp bạn ghi nhớ được lâu hơn.

Hạn chế để ý đến phụ đề khi xem phim hoặc chương trình truyền hình Tiếng Anh

Có vẻ như học tiếng Anh bằng cách xem tivi, chương trình truyền hình hay nghe các bài hát tiếng Anh là phương pháp được rất nhiều người yêu thích vì đây rõ ràng là môi trường lý tưởng giúp bạn học tiếng Anh hiệu quả, thú vị và ít tốn kém nhất. Nhưng phần lớn người xem thường xem phim với phụ đề đã được dịch sẵn, điều này khá là phổ biến vì xem phim là để giải trí và là sở thích cá nhân của mỗi người, việc đó vô hình chung gây ra một sự lãng phí vì nếu bạn thực sự là một người muốn học từ vựng mỗi ngày mà không cần phải dựa vào sách vở và giáo trình thì việc hạn chế xem phụ đề  ở các chương trình phim ảnh Tiếng Anh là vô cùng thiết yếu.

Thoi quen hoc tu vung

Sẽ hoàn hảo hơn khi chúng ta có thể vừa kết hợp việc học từ vựng và xem phim với nhau để tạo ra một thói quen học từ vựng hiệu quả. Thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp những từ nặng về khẩu ngữ địa phương hoặc luyến âm khó. Cứ xem như đó là một chút thử thách, bạn có thể tua đi tua lại đoạn video để nghe kỹ hơn hoặc tự luyện tập phát âm cho chuẩn mà không phải dựa dẫm quá nhiều vào phụ đề. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể thảo luận sôi nổi cùng bạn bè về nội dung và chủ đề của bộ phim đã xem. Trao đổi và tranh luận bằng tiếng Anh lại càng hữu ích cho quá trình học tiếng Anh của bạn.