Thương mại điện tử - Miếng bánh hấp dẫn trên sàn việc làm

Bất chấp đại dịch Covid hoành hành, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã đạt quy mô 11,8 tỉ vào năm 2020 và ước đạt 13.2 tỷ USD trong năm 2020 (theo thông tin từ Hiệp hội Thương mại điện tử VECOM)

Nước ta hiện được đánh giá là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, chỉ xếp sau Indonesia với mức tăng trưởng cao và liên tục từ năm 2015 đến nay.

Mặc dù tiềm năng ngành này rất lớn tuy nhiên, nguồn nhân lực chất lượng cao khá khan hiếm, được ví như “đốt đuốc tìm nhân lực”. 

Thương mại điện tử, cái tên vừa lạ vừa quen

Thương mại điện tử (e-commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng các nền tảng của công nghệ thông tin và Internet để thực hiện các giao dịch trao đổi, mua bán, thanh toán trực tuyến.

Ngành học đa năng cho nhiều công việc

Tốt nghiệp Thương mại điện tử, sinh viên có có thể đáp ứng nhiều yêu cầu của doanh nghiệp, gồm các vị trí khác nhau như ở phòng Kinh doanh, phòng Marketing bộ phận Kinh doanh điện tử, Marketing điện tử (Online Marketing, Digital Marketing) trong hàng nghìn doanh nghiệp đang ứng dụng thương mại điện tử mạnh mẽ hiện nay như: Ngân hàng, tài chính, hàng không, du lịch, khách sạn, xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp bán lẻ và các công việc về vận hành, quản trị, xây dựng các hệ thống kinh doanh điện tử, bên cạnh đó, có thể làm việc trong hàng nghìn doanh nghiệp chuyên về thương mại điện tử.

Các công việc về marketing điện tử: truyền thông quảng cáo trực tuyến, quản lý khách hàng online, chuyên viên SEO website, chuyên viên quảng cáo Google, Facebook.

Miếng bánh ngọt chia cho những kẻ thức thời

Không sai khi nói rằng, thương mại điện tử là miếng bánh ngọt trên sàn việc làm dành cho những kẻ thức thời bởi theo Ookla, công ty sở hữu công cụ đo speedtest nổi tiếng thế giới thì hiện đang có hơn 68 triệu người đang sử dụng Internet. đây là tin tức vô cùng hấp dẫn đối với những ai đã và đang chuẩn bị bước chân vào ngành thương mại điện tử. Đỉnh điểm thời kì dịch bệnh bùng phát, khi các loại hình kinh doanh truyền thống đang điêu đứng thì sức mạnh của thương mại điện tử lại càng được phát huy mạnh mẽ và tận dụng triệt để.

Để thỏa mãu “cơn nghiện” mua hàng qua mạng của người Việt, các chương trình bán hàng giảm giá liên tục được thúc đẩy và dường như thị trường thương mại điện tử đang ở “cửa trên” so với các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống từ tài chính, ngân hàng, hàng không, vận tải, du lịch đến sản xuất công nghiệp và sản xuất tiêu dùng… tạo ra hàng chục nghìn công việc mới, đặc biệt là lao động được đào tạo chuyên nghiệp ngành thương mại điện tử.

Ngành thương mại điện tử học ở đâu? Thi khối nào?

Hiện có 1 số trường đào tạo ngành Thương mại điện tử như  Đại học Kinh tế quốc dân, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông,  Đại học Đông Á, ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM với hình thức xét điểm thi và xét học bạ.

Năm 2021, trường Đại học Đông Á xét tuyển ngành Thương mại điện tử với 3 phương thức:

- Xét điểm thi TN THPT với mã ngành: 7340122 với 4 tổ hợp

A00: Toán, Lý, Hóa

A01: Toán, Lý, Anh

C01: Văn, Toán, Lý

D01: Toán, Văn, Anh-

- Xét điểm học bạ THPT với điểm TBC cả năm lớp 12 >= 6.0 hoặc tổ hợp xét tuyển >= 18 điểm

- Xét tuyển thẳng theo Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Hy vọng với những thông tin mà Ban tư vấn Tuyển sinh Đại học Đông Á cung cấp, sẽ giúp các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về ngành Thương mại điện tử.

Chúc các bạn có những lựa chọn thật đúng đắn trên hành trình nghề nghiệp của mình!