Tiếng Anh cho sinh viên Kinh tế - Học sao cho hiệu quả?

Tiếng Anh đã và đang là một công cụ không thể thiếu cho bất kỳ ngành, nghề nào trên thế giới hiện nay. Biết và sử dụng thành thạo Tiếng Anh đồng nghĩa với việc bạn đang tự tạo ra cơ hội cho bản thân để tiến gần hơn với công việc và sự thành công mà bạn mong muốn.

Vậy, làm sao để có thể tiếp cận tiếng Anh một cách dễ dàng, áp dụng tiếng Anh vào cuộc sống và biến nó thành lợi thế của bản thân? Bài viết này sẽ đưa ra phương pháp và bài tập thực hành đơn giản để bạn có thể luyện tập ngay tại nhà.

1. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CẦN ĐẠT ĐƯỢC

Đầu tiên, bạn cần xác định được bản thân cần những gì. Có thể là 900 TOEIC hay 6.5 IELTS, tất cả đều phụ thuộc vào tiêu chuẩn đầu ra hoặc yêu cầu trình độ của công việc mà bạn đang nhắm đến. Xác định rõ ràng mục tiêu sẽ giúp bạn hình thành một cái nhìn tổng thể và bao quát hơn, từ đó tìm ra lộ trình thích hợp cho bản thân.

2. BẠN CẦN HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP HAY TỪ VỰNG CHUYÊN NGÀNH

Bạn phải nhìn vào tính chất môi trường công việc đòi hỏi những gì. Nếu bạn thường xuyên phải ra ngoài giao tiếp, gặp gỡ khách hàng hay những đối tác là người nước ngoài, bạn cần học về giao tiếp bằng tiếng Anh. Ngược lại, nếu bạn thường xuyên phải tiếp xúc với các tài liệu, giấy tờ viết bằng tiếng Anh, bạn cần học từ vựng chuyên ngành.

3. CÁCH HỌC THUỘC TỪ VỰNG

Từ vựng có lẽ là phần khó nhằn nhất khi mới bắt đầu tiếp cận tiếng Anh, và khi bạn có được một vốn từ nhất định thì việc học ngôn ngữ này sẽ trở nên đơn giản hơn.

Đầu tiên, bạn hãy tìm một bài báo, hay một bài viết ngắn nào đó để đọc, có thể là tờ báo online nổi tiếng như: New York Times, CNN, VOA,... 
Sau đó hãy đọc những từ bạn biết và highlight những từ bạn không biết nghĩa, dùng app U-Dictionary (PC/Smartphone) để tra nghĩa, phiên âm của từ đó, đồng thời tra từ đồng nghĩa, trái nghĩa của từ.
Cuối cùng là ghi chép lại tất cả thông tin vừa tra vào một cuốn sổ, tự đặt một câu ví dụ có chứa từ mới. Vậy là bạn đã học thuộc được một từ chỉ trong vòng 1-2 phút.
Ngoài ra, bạn cũng có thể học flashcard hay các app trên điện thoại. Mỗi ngày hãy cố gắng học thuộc từ 15-20 từ, dần dần bạn sẽ tăng được vốn từ cũng khả năng đọc bằng tiếng Anh, từ đó bạn sẽ cảm thấy hứng thú và thoải mái khi học ngoại ngữ.

4. HIỂU RÕ BẢN CHẤT CỦA NGOẠI NGỮ

Nghe và Nói là nền tảng của Đọc và Viết. Vì thế bạn cần luyện nghe và luyện nói mỗi ngày, bắt đầu từ những bài học cơ bản như: từ việc chào hỏi, giới thiệu bản thân đến những chương trình thực tế, các bài phát biểu hay thời sự nước ngoài. Hãy cố gắng “tắm mình” trong tiếng Anh nhiều nhất có thể. Qua vài tuần thực hành, bạn sẽ ngạc nhiên vì mình có thể nghe hiểu tiếng Anh một cách dễ dàng.
Thường xuyên đọc các bài báo, thảo luận về các vấn đề như: môi trường, giáo dục, sức khỏe, kinh tế hay bất cứ lĩnh vực nào mà bạn yêu thích, sau đó viết lại cảm nhận và ý kiến của bản thân trước các vấn đề đang được mọi người quan tâm. 

5. THỰC HÀNH MỖI NGÀY

Có câu: “Trên con đường thành công, không có dấu chân của sự lười biếng”. Đúng vậy, thành công hay chỉ đơn giản là làm tốt một việc nào đó đều cần có sự đầu tư thời gian và công sức. Học ngoại ngữ cũng vậy, hãy dành ra 30 phút mỗi ngày hoặc nhiều hơn để thực hành.

Học ngoại ngữ không chỉ là công cụ giúp mọi người có được cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp, mà còn là chìa khóa vươn ra xa thế giới, tiếp cận được một đại dương tri thức của nhân loại.