Trường Đại học Đông Á hướng tới việc áp dụng bộ tiêu chuẩn VTOS trong chương trình đào tạo mới của ngành du lịch

Để đáp ứng yêu cầu mới của ngành du lịch, nhà trường đã và đang hướng tới việc áp dụng bộ tiêu chuẩn VTOS phiên bản 2013 vào trong chương trình Đào tạo của ngành Du lịch với mục tiêu...

Du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ cả về du lịch quốc tế và nội địa. Việc  tăng trưởng và phát triển du lịch thiếu kiểm soát đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới các vấn đề như:

  • Thiên nhiên: lãng phí đất đai, làm biến dạng môi trường sống của động thực vật, tác động của du khách tới hệ sinh thái dễ bị tổn thương.
  • Môi trường: tác động của cơ sở hạ tầng tới phong cảnh, sử dụng quá nhiều nước và năng lượng, ô nhiễm nước, sự gia tăng chất thải.
  • Cộng đồng địa phương: làm biến dang nền văn hóa và cơ cấu xã hội ở địa phương, làm trầm trọng thêm sự khác biệt trong xã hội và bất bình đẳng về chia sẻ lợi ích với người dân địa phương.

Chính vì vậy, du lịch Việt Nam muốn tăng trưởng và phát triển toàn diện thì du lịch Việt Nam phải thực hiện được nguyên tắc về du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội vào các hoạt động cụ thể của ngành.

Du khách tham gia dọn vệ sinh trên bãi biển

Vietravel phát động năm du lịch vì môi trường

Trong tiến trình phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam. Trường Đại học Đông Á đóng vai trò là một đơn vị tham gia đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp du lịch, trên địa bàn Đà Nẵng và khu vực miền trung Tây Nguyên. Để đáp ứng yêu cầu mới của ngành du lịch, nhà trường đã và đang hướng tới việc áp dụng bộ tiêu chuẩn VTOS phiên bản 2013 vào trong chương trình Đào tạo của ngành Du lịch với mục tiêu:

  • Nâng cao chất lượng Đào tạo sinh viên ngành du lịch nhằm đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp du lịch.
  • Nâng cao kỹ năng nghề du lịch và ý thức trách nhiệm về nghề cho sinh viên trong bối cảnh du lịch Việt Nam chuẩn bị hội nhập Asean vào năm 2015.

Để đưa được các tiêu chuẩn VTOS vào trong hoạt động giảng dạy. nhà trường đã bố trí cho các giảng viên trong khoa tham gia các Hội thảo về: “Giới thiệu Tiêu chuẩn nghề Du lịch Việt Nam (VTOS) phiên bản 2013”. Các khóa tập huấn về “Thuyết minh viên du lịch theo tiêu chuẩn VTOS” và “ Quản lý khách sạn theo tiêu chuẩn VTOS”…nhằm triển khai bộ tiêu chuẩn VTOS một cách hiệu quả.

Nguyễn Thị Thu Phương