Xu hướng quảng cáo tìm kiếm bằng giọng nói

Hiện nay với tỉ lệ sử dụng smartphone cao thì càng nhiều người dùng có xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói, và tìm kiếm bằng giọng nói đang mở ra cơ hội lớn cho ngành marketing, nhưng đa số các thương hiệu chưa nhận ra được tiềm năng của nó.

Các con số thống kê cho chúng ta thấy nhiều điều

Khoảng 20% tổng số lượt tìm kiếm trên Google hiện nay là tìm kiếm bằng giọng nói; tỉ lệ này thậm chí cao hơn đối với nhóm người trẻ. Các thống kê còn cho thấy khoảng 65% người từ 25-49 tuổi sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói ít nhất một lần mỗi ngày và khoảng 50% trong số họ đã mua hàng từ những kết quả tìm kiếm bằng giọng nói (Nguồn: https://www.brandsvietnam.com). Điều này sẽ có nhiều ảnh hưởng lớn trong nhiều lĩnh vực và agency cần làm những gì để tận dụng cơ hội này.

Tìm kiếm bằng giọng nói có tác động như thế nào đến marketing ?

Tin tức tốt là marketing cho tính năng tìm kiếm bằng giọng nói sẽ dựa trên những “cơ sở hạ tầng” vốn có của website. Tìm kiếm bằng giọng nói cũng có cơ chế tương tự là dựa trên nền tảng SEO. Các doanh hiện nay đã đầu tư rất nhiều cho lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tập trung vào tối ưu hóa từ khóa, cho nên các doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào tối ưu nội dung cho tìm kiếm bằng giọng nói mà không phải thay đổi gì nhiều.

Và bài toán là…

Mặc dù đơn giản như vậy nhưng hầu hết các thương hiệu chưa có động thái gì về chủ đề. Một trong những trở ngại lớn nhất là các doanh nghiệp chưa có thể đánh giá được tác động của công cụ marketing mới này, nhưng với sự phổ biến ngày càng rộng rãi của người dung đối với công cụ tìm kiếm bằng giọng nói trong tương lai thì các doanh nghiệp nên tính toán và đưa nó vào kế hoạch dài hạn trong tương lai.