[Bài dịch] Dự thảo Nghị định: Tính minh bạch cho các chương trình kim tự tháp bắt buộc

TP Hồ Chí Minh - Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo sửa đổi Nghị định quy định các đề án kim tự tháp, đòi hỏi sự minh bạch triệt để trong thực tiễn thương mại này với mục đích bảo vệ người tiêu dùng và các nhà phân phối.

Trong một báo cáo về dự thảo sửa đổi gửi đến Chính phủ, Bộ cho biết quy định mới về minh bạch có nghĩa là để bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và các nhà phân phối trên một mặt, và tạo điều kiện quản lý của các cơ quan nhà nước theo hướng thực hành gây tranh cãi này mặt khác.

Nếu dự thảo nghị định chính tăng Chính phủ, các sân chơi cho nhiều công ty tiến hành các chương trình tiếp thị đa cấp sẽ bị thu hẹp đáng kể xuống như người tiêu dùng sẽ được thông tin tốt hơn cho dù họ có được giá cả hợp lý khi mua sản phẩm, trong khi tranh chấp sẽ được giải quyết một cách thuận tiện hơn.

Trong chi tiết cụ thể, các doanh nghiệp tung ra các chương trình kim tự tháp được cho biết để phát triển một hệ thống công nghệ thông tin quản lý các nhà phân phối của họ, cho phép sau này để duyệt thêm thông tin liên quan đến hoạt động bán hàng của họ. Máy chủ cho hệ thống CNTT phải được đặt tại Việt Nam.

Như vậy doanh nghiệp cũng phải hoạt động các trang web cung cấp thông tin về tổ chức, sản phẩm của họ, và kế hoạch trả tiền thưởng, và các chương trình đào tạo và danh sách các giảng viên. Các doanh nghiệp cũng phải công bố và giá cập nhật của sản phẩm, và làm rõ rằng giá đó được xác định bởi các doanh nghiệp, chứ không phải do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Hoa hồng và tiền thưởng phải được chuyển qua ngân hàng - tiền cấm - và khi chạy quảng cáo trên khoản tiền đó cho các nhà phân phối, các doanh nghiệp phải cung cấp tất cả các thông tin về các đối tượng bao gồm tên, địa chỉ, cấp bậc hay chức vụ trong hệ thống của họ, mạng họ chạy và chiều dài thời gian cần thiết để có được doanh thu giải thưởng cho như vậy. Ngoài ra, thông tin liên quan về doanh số bán hàng, quá trình thực hiện giao dịch với người tham gia, và các biện pháp để chấm dứt hợp đồng với người tham gia cũng phải được cung cấp.

Dự thảo nghị định đòi hỏi các doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải duy trì đường dây nóng để đối phó với bất kỳ khiếu nại của người tiêu dùng hoặc người tham gia chương trình này, và phải xuất hoá đơn cho khách hàng để bảo vệ lợi ích của họ trong trường hợp họ muốn quay trở lại các mục mua.

Cũng với mục tiêu đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng và người tham gia, dự thảo Nghị định cũng đặt ra các khoản tiền gửi cho từng doanh nghiệp bán hàng đa cấp lên 10 tỷ đồng so với mức hiện nay là 5 tỷ đồng, và tiền gửi có thể được điều chỉnh hàng năm tương ứng với kích thước của chương trình bán hàng.

Gần đây, nhiều người tham gia vào các chương trình tiếp thị đa cấp đã đi phá sản do kỳ vọng về lợi nhuận cao hứa của doanh nghiệp đó. Việc giải quyết tranh chấp cũng đã được chứng minh khó khăn do quy định không rõ ràng trong hợp đồng của họ.

Tại phiên chất vấn và trả lời tại Quốc hội ngồi tại Hà Nội tuần trước, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thừa nhận rằng vẫn còn nhiều thiếu sót trong quản lý nhà nước về hoạt động bán hàng đa cấp trong nước. Bộ đã bị chậm trong việc đưa ra các chính sách và xử phạt vi phạm, Bộ trưởng nói.

Sưu tầm