Nhu cầu tăng cao và các xu hướng mới nổi đang định hình lại tương lai của ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Các xu hướng liên tục phát triển được thúc đẩy bởi công nghệ, tập trung vào việc tăng năng suất và giảm chi phí kinh doanh. Với sự chuyển dịch sang thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến, ngành này có nhu cầu cấp thiết phải phát triển các giải pháp thông minh.
Hãy cùng xem sự chuyển đổi sẽ diễn ra chính xác như thế nào và xu hướng nào sẽ củng cố các doanh nghiệp hiện đại.
1. Blockchain:
Blockchain hiện diện ở khắp mọi nơi, bất kể ngành nào, và công nghệ sôi động này sẽ có tác động đáng kinh ngạc. Nếu chúng ta nói Logisctics và chuỗi cung ứng, thì việc quản lý và xử lý dữ liệu là một công việc khó khăn. Điều này có thể khắc phục bằng cách triển khai công nghệ blockchain. Câu chuyện thành công của Koopman Logistics là bằng chứng. Công ty đã triển khai công nghệ blockchain Bitcoin và trở thành công ty đầu tiên giao xe ô tô mà không cần giấy tờ.
2. Logistics trong thương mại điện tử:
Không cần phải nói, tất cả chúng ta đều tham gia vào việc đưa ra xu hướng này. Cơn sốt mua sắm trực tuyến đã dẫn đến sự tăng trưởng theo cấp số nhân của ngành thương mại điện tử. Một kết quả khác của cuộc thăm dò do Peerless Research Group thực hiện cho thấy gần 10% người tham gia đồng ý rằng kênh thương mại điện tử sẽ tăng trưởng 60% trở lên.
3. Giải pháp đào tạo kỹ thuật số:
Một lần nữa, sự gia tăng nhu cầu đối với các giải pháp thương mại điện tử là một yếu tố quan trọng, nhưng việc tuyển dụng những nhân sự có khả năng giải quyết vấn đề lại là một câu chuyện khác. Quá trình tiếp nhận và nâng cao kỹ năng cho những nhân viên mới được tuyển dụng cũng là một nhiệm vụ đi kèm với sự phát triển của doanh nghiệp.
Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp hiện nay đang chuyển sang sử dụng các giải pháp đào tạo kỹ thuật số để làm thay công việc đó. Bên cạnh đó, các giải pháp kỹ thuật số này còn đảm nhận luôn việc tuyển dụng, tuyển chọn và đào tạo nhân sự mới, giúp quá trình tiếp nhận chuyên gia trở nên hiệu quả và tiết kiệm thời gian.
4. Tự động hóa kho hàng:
Một trong những phân khúc quan trọng trong chiến lược Logistics và chuỗi cung ứng là quản lý kho hàng. Các phương pháp thủ công cũ để quản lý kho hàng cực kỳ tốn thời gian và chi phí. Và rất có thể sẽ được thay thế bằng các phương pháp tự động trong thời gian ngắn.
Cánh tay rô-bốt, xe tự hành, kho bãi tự động là một số xu hướng từ năm 2023 và trở về sau. Amazon là một ví dụ ở đây. Amazon đã đầu tư trước vào tự động hóa kho hàng và dự kiến sẽ tiết kiệm được 18 tỷ đô la chi phí vận hành kho hàng.
5. Internet of Things:
Khi việc áp dụng IoT đang tăng nhanh như cháy rừng trong nhiều ngành công nghiệp, tại sao lại không áp dụng ở đây? Một báo cáo của McKinsey nêu rằng sẽ có sự tăng trưởng từ 3 đến 5% trong tự động hóa kho vào năm 2025.
IoT sẽ giúp các tổ chức duy trì độ chính xác của dữ liệu và đồng bộ chúng với một nhóm thiết bị. Phần mềm nhúng sẽ thực sự giúp các doanh nghiệp đưa hành trình chuyển đổi dữ liệu lên một cấp độ khác.
6. Trí tuệ nhân tạo:
Một điều khác theo xu hướng hiện tại trong quản lý chuỗi cung ứng là sự ra đời của Trí tuệ nhân tạo và Machine Learning. Bạn sẽ thấy nhiều ứng dụng hoạt động mà không cần sự can thiệp của con người nhưng vẫn mang lại kết quả chính xác. Tự động hóa cho phép hợp lý hóa các tác vụ lặp đi lặp lại và tốn nhiều công sức. Đồng thời, AI cố gắng mô phỏng trí thông minh của con người và học hỏi từ dữ liệu trong quá khứ để đơn giản hóa các tác vụ phức tạp và đầy thách thức hơn.
7. Tăng cường khả năng giám sát chuỗi cung ứng:
Một điều mà có lẽ các phương pháp quản lý chuỗi cung ứng trước đây còn thiếu là khả năng dự báo thảm họa. Tuy nhiên, khả năng hiển thị chuỗi cung ứng sẽ giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động của mình bằng cách dự báo kịch bản doanh thu/chi tiêu và do đó thúc đẩy quá trình ra quyết định mạnh mẽ.
Khả năng hiển thị giám sát chuỗi cung ứng sẽ giúp các tổ chức đi sâu vào các hoạt động như mua sắm, sản xuất, vận chuyển và giao hàng. Vì dữ liệu sẽ được cung cấp theo thời gian thực nên các doanh nghiệp có cơ hội quản lý hàng tồn kho hiệu quả.
8. Giải pháp dựa trên điện toán đám mây:
Để duy trì sự cạnh tranh trên thị trường, độ chính xác, tính linh hoạt và các giải pháp dễ tiếp cận là yếu tố then chốt đối với bất kỳ tổ chức nào.
Vì tất cả dữ liệu của tổ chức được lưu trữ trên đám mây, bạn hoặc nhóm của bạn có thể dễ dàng truy cập thông tin cần thiết bất kỳ lúc nào, từ bất kỳ đâu. Nếu bạn có một chuỗi cung ứng toàn cầu và số hóa, hiệu quả mà các giải pháp lưu trữ trên đám mây mang lại sẽ hỗ trợ tổ chức của bạn tiến xa hơn trong một tương lai đầy tốc độ và biến động.
9. Chuỗi cung ứng đa kênh (Omnichannel Supply Chain):
Với sự gia tăng của các nền tảng, việc cung cấp một trải nghiệm mua sắm đa kênh thực sự cho khách hàng trở nên thiết yếu để phục vụ họ ở những nơi họ tương tác nhiều nhất. Ví dụ, việc cho phép khách hàng mua sắm trực tuyến hoặc tại cửa hàng giúp mô hình đa kênh tăng cường nhu cầu đối với logistics và chuỗi cung ứng, kích thích các đơn hàng của từng khách hàng và bổ sung hàng tồn kho tại các điểm bán lẻ.
Mô hình này đòi hỏi các doanh nghiệp phải tối ưu hóa các quy trình vận chuyển và quản lý hàng tồn kho để có thể đáp ứng nhanh chóng và chính xác nhu cầu của khách hàng, đồng thời duy trì sự linh hoạt trong việc phục vụ qua nhiều kênh khác nhau.
10. Tăng cường chú trọng đến sự bền vững trong chuỗi cung ứng:
Người tiêu dùng hiện nay đã nhận thức rõ tác động của khí thải carbon và cách mà nó đe dọa toàn bộ khí quyển toàn cầu. Đây cũng là mối quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng, và họ mong muốn ngành logistics nên minh bạch hơn về vấn đề này.
Chính vì vậy, ngành logistics và chuỗi cung ứng đang áp dụng phương pháp quản lý xanh để hướng tới sự bền vững môi trường. Các tổ chức hiện đang chuyển sang một hướng đi "xanh" hơn, tập trung vào bảo vệ môi trường. Ví dụ, bao bì sản phẩm ngày càng trở nên thân thiện với môi trường, các sản phẩm được làm từ các thành phần bền vững, và việc sử dụng hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện là một trong những vấn đề mà các công ty logistics đã bắt đầu chú trọng và cải thiện.