Ba hướng đi phổ biến của sinh viên tốt nghiệp QTKD

Quản trị kinh doanh là một ngành học được nhiều bạn trẻ quan tâm nhưng nhiều người chưa hình dung được những công việc tiềm năng đang chờ đợi họ. Vậy thì một tấm bằng Quản trị kinh doanh (QTKD) sẽ có thể đưa bạn đến đâu?

Không phải ai học QTKD ra cũng làm sếp. Đó là cả một quá trình thăng tiến lâu dài, tỉ lệ thuận với thâm niên trong nghề, đòi hỏi ở bạn sự nhanh nhẹn tiếp thu và vận dụng hiệu quả kiến thức trong môi trường thực tế.

Hiểu một cách đơn giản, ngành học này sẽ trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng lên chiến lược kinh doanh, phân phối sản phẩm, đưa ra các đề xuất về mức giá phù hợp với thị trường, áp dụng các chiến lược marketing nhằm mang lại doanh thu khả quan cho doanh nghiệp. Học QTKD, bạn còn được bồi dưỡng kỹ năng tin học, ngoại ngữ, diễn đạt nói và viết, quản lý, làm việc nhóm, tư duy phản biện cũng như những kiến thức quản trị kinh doanh, khởi nghiệp doanh nghiệp vừa và nhỏ, đồng thời cũng được đào tạo bài bản về nghiệp vụ kinh doanh và marketing.

Vậy với những kiến thức kể trên, sinh viên QTKD có thể đi theo hướng nào?

1. Đầu quân vào các doanh nghiệp

Ở các công ty, tập đoàn, bạn sẽ có thể làm việc dưới nhiều vai trò: chuyên viên kinh doanh, nhân viên phòng kế hoạch, phòng quan hệ khách hàng, phòng marketing… Và dù được sắp xếp vào phòng, ban nào thì nhiệm vụ của bạn vẫn là góp phần chuẩn bị, vận hành, kiểm soát những phát kiến kinh doanh, liên hệ trực tiếp với khách hàng để “rao bán” các sản phẩm, dịch vụ của công ty mình nhằm mang lại lợi nhuận cho công ty. Về lâu về dài, bạn có thể đặt mục tiêu thăng tiến dài hạn trở thành Giám đốc điều hành, Giám đốc tài chính của doanh nghiệp.

Thử lấy ví dụ của một khách sạn tại Đà Nẵng. Với tấm bằng quản trị kinh doanh, bạn có thể đầu quân vào bộ phận Sales (phòng kinh doanh) và công việc thường ngày sẽ là gặp gỡ các công ty lữ hành, báo giá loại phòng họ quan tâm cũng như giới thiệu đến khách hàng tiềm năng những chương trình khuyến mãi của công ty. Trong suốt quá trình khách lưu lại khách sạn, nhân viên kinh doanh đó cũng sẽ kết hợp với bộ phận Tiền sảnh, Ẩm thực, Buồng phòng để đón tiếp du khách thật chu đáo. Trước mỗi mùa du lịch cao điểm hay các sự kiện Lễ Tết, bạn có thể sẽ hợp tác với các đồng nghiệp phòng Marketing chuẩn bị, đề xuất những gói ưu đãi mới, lập chiến lược kinh doanh sắp tới cho công ty.

2. Tự thành lập doanh nghiệp

Với kiến thức và điều kiện tài chính sẵn có, bạn hoàn toàn có thể thành lập doanh nghiệp riêng cho mình ngay khi vừa tốt nghiệp.

Nắm bắt nguyện vọng làm chủ doanh nghiệp của nhiều sinh viên, trường Đại học Đông Á đã quyết định đưa vào giảng dạy môn Khởi sự doanh nghiệp ngay từ cuối năm 2 của chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh. Thời gian đào tạo kéo dài 4 năm (8 học kỳ), trong đó có đến hai đợt thực tập nghề (học kỳ 4 và học kỳ 6) cùng thực tập nghề năm cuối và khóa luận tốt nghiệp.

Dưới sự giám sát chặt chẽ của giáo viên hướng dẫn trong suốt quá trình học xen kẽ giữa học lý thuyết và thực tập nghề, sinh viên vừa thực sự trải nghiệm môi trường làm việc của doanh nghiệp, vừa có thể rút ra những bài học thực tế cho mình, dựa trên nền kiến thức sẵn có. Hơn nữa, những đề án được hội đồng chuyên gia đến từ doanh nghiệp đánh giá cao sẽ được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay của ngân hàng hoặc được nhận tài trợ để thực hiện.

Vậy nên, nếu có ý định khởi nghiệp ngay thì bạn hãy chú tâm vào các kỳ thực tập doanh nghiệp và thuyết phục hội đồng chuyên gia tài trợ cho đề án của mình.

3. Giảng dạy, nghiên cứu về kinh doanh ở các cấp học cao hơn

Trong 4 năm học, sinh viên QTKD sẽ được tiếp cận những kiến thức từ đại cương cho đến chuyên sâu nhất, trải dài qua các nhóm môn học Kiến thức - giáo dục đại cương, Kỹ năng và NCKH, Tin học-Ngoại ngữ, Kiến thức cơ sở ngành, Kiến thức chuyên ngành.

Trong đó, ở nhóm môn kiến thức chuyên ngành, sinh viên sẽ được lần lượt học những môn học cốt lõi của ngành quản trị kinh doanh: Quản trị học, Quản trị tài chính, Quản trị nguồn nhân lực, Marketing, Hành vi người tiêu dùng, Thống kê và dự báo kinh doanh, Quản trị bán hàng, Quản trị dự án, Quản trị chuỗi cung cứng, Quản trị kinh doanh quốc tế, Quản trị chiến lược hay cả Đàm phán, Lãnh đạo, Đạo đức kinh doanh…

Với một lượng kiến thức trải đều trên nhiều khía cạnh kinh doanh như vậy, nếu muốn, bạn hoàn toàn có thể chọn con đường nghiên cứu chuyên sâu để học lên cao. Việc học tiếp văn bằng thạc sĩ quản trị nguồn nhân lực, quản trị marketing hay thạc sĩ quản trị kinh doanh là hoàn toàn khả thi, và đó cũng là những lựa chọn phổ biến của các cử nhân QTKD. 

Học QTKD với Đại học Đông Á

Bên cạnh định hướng “học đi đôi với hành”, Đại học Đông Á còn đặc biệt chú trọng phát triển kỹ năng ngoại ngữ cho sinh viên QTKD bằng chính sách “100% sinh viên được học tiếng Anh với người bản xứ”. Sau khi hoàn tất chương trình QTKD, các tân cử nhân QTKD sẽ nhận được chứng chỉ tiếng Anh (TOEIC ≥ 450 điểm, tương đương trình độ B1) cùng các chứng chỉ tin học, thể chất.

Những hoạt động ngoại khóa bổ ích như đi tham quan thực tế tại các doanh nghiệp Viettronimex, Foster hay cuộc thi “Tài năng kinh doanh” do khoa Kinh tế - Du lịch tổ chức chính là những phát kiến bên lề, giúp sinh viên có được cái nhìn cận cảnh về lĩnh vực mà mình theo đuổi.

Không những thế, câu lạc bộ FET của khoa cũng thường kết hợp với các trung tâm bảo trợ xã hội để tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng. Các thành viên của FET rất thường xuyên đến thăm các nạn nhân chất độc da cam và còn tìm cách giúp đỡ các em bằng việc liên hệ bán tranh của các em tại Tipi coffee.

TRANG HỒ