Bài dịch: Giá chuối xuất khẩu Việt Nam tăng vọt do nhu cầu tăng

Các ngành công nghiệp chuối  tại Việt Nam đã có một sự gia tăng tương đối mạnh của giá xuất khẩu từ đầu năm nay do nhu cầu tăng cao trên thị trường quốc tế.

Price of export Vietnamese bananas soars following increased demand

Ông Trần Danh Thế - Giám đốc Trần Công ty Sinh học Đồng Nai, chuyên nghiên cứu sinh học và sản xuất chuối, cho biết đã có một sự tăng giá trong chuối xuất khẩu.

"Năm ngoái, một kg chuối cho xuất khẩu bán với giá khoảng 5.000-6.000 (22-26 cent Mỹ) đồng, nhưng kể từ đầu năm nay giá đã tăng lên đến 12,000-14,000 đồng một kg, nhiều hơn so với giá gấp đôi năm ngoái,"

Không chỉ có giá tăng, nhưng đơn đặt hàng cũng đã tăng lên.Ông còn cho biết gần đây đã nhận được nhiều đơn đặt hàng từ các nhà xuất khẩu chuối của địa phương, đặc biệt là từ các công ty xuất khẩu chuối sang Trung Đông, Nga và Nhật Bản.

"Chỉ trong hai tháng đầu năm nay, các công ty đã xuất khẩu khoảng 400 tấn chuối sang thị trường nước ngoài, Các nhà nhập khẩu là khá hài lòng với chuối Việt như chất lượng của chuối địa phương đã được cải thiện", ông nói.

Nhưng ngành công nghiệp chuối của Việt Nam đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Philippines, các nhà cung cấp nổi trội của chuối tươi sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và New Zealand.

Cho biết giá xuất khẩu chuối của Philippines khoảng từ 17.000 đồng đến 18.000 đồng một kg, cao hơn so với chuối Việt, tuy nhiên trái cây của họ là chất lượng tốt hơn nhiều. Việc chăm sóc ở Philippines để vận chuyển và bảo quản giúp giữ cho chuối không bị trầy xước và đẹp.

Việc tăng giá chuối ở phía Nam cũng được phản ánh như trong các khu vực phía Bắc.

Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Công ty Hồng Lan, một trong những nhà xuất khẩu trái cây hàng đầu ở phía bắc tỉnh Lào Cai, cho biết giá của chuối xuất khẩu đã tăng mạnh kể từ đầu năm đến nay, và rằng một kg chuối hiện đang bán là 12.000 đồng, cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Tuy nhiên, bà Nga cho biết, mặc dù giá chuối xuất khẩu cao hơn nhưng công ty của bà vẫn còn phải đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng của chuối để xuất khẩu.

"Mùa đông năm ngoái, thời tiết khắc nghiệt gây ra nhiều trở ngại để canh tác. Các đợt rét thấp kỷ lục hoành hành khắp khu vực phía Bắc trong vài tháng qua đã làm hư hỏng nặng khu canh tác và cây trồng của tôi ", bà Nga nói.

"Hầu hết các loại cây ăn quả của chúng tôi đã bị hủy hoại trong các đợt rét đột ngột. Sự đông giá  và mưa đá xóa sổ gần như tất cả các sản phẩm nông nghiệp của chúng tôi. Chuối là nguồn cung ngắn cho nhu cầu địa phương, thì  giờ chỉ phục vụ duy nhất cho nhu cầu xuất khẩu ", bà Nga nói.

Bà Nga cho biết bà đã nhận được một số lượng lớn các đơn đặt hàng chuối từ các đối tác nước ngoài như Ấn Độ, Ả Rập Saudi, Kuwait, Trung Quốc và Nhật Bản, nhưng là kết quả của sự thất bại cây trồng hiện tại tại  công ty của mình không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu.

Ngoài ra, do giá chuối thấp trong năm qua, nhiều nông dân giảm diện tích rừng trồng của họ, làm tăng thêm nguồn cung thấp trong năm nay.

"Hiện nay, Trung Quốc cần khoảng 20-30 tấn mỗi ngày, và Nhật Bản yêu cầu 15-20 tấn, nhưng công ty của tôi không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của họ", bà cho biết.

Công ty của bà Nga đang sở hữu 700 ha trồng chuối, sản xuất khoảng 150.000 đến 200.000 tấn chuối trong năm 2014, xuất khẩu 12.000 đến 15.000 tấn chuối vào thị trường quốc tế trong cùng một năm.

Tuy nhiên, vào năm 2015, cô cho biết, điều kiện thời tiết khắc nghiệt đã cắt giảm sản lượng chuối mạnh đến nửa năm trước, dẫn đến một sự suy giảm về khối lượng xuất khẩu, được ước tính chỉ đạt khoảng 6.000 tấn chuối.

Theo một đại diện của Cục Chế biến, Thương mại Nông lâm sản và Thủy sản và sản xuất muối, Việt Nam là một đất nước nhiệt đới và cũng là nơi có nhiều cây chuối quý. Cây chuối được trồng trên diện tích lớn với năng suất cao. Những vùng nằm trong khu vực trồng chuối chiếm 19 phần trăm tổng diện tích trồng cây ăn quả của Việt Nam, với sản lượng hàng năm khoảng 1,4 triệu tấn.

"Trung Quốc vẫn là nước nhập khẩu chuối lớn nhất cho đất nước của chúng ta. thị trường nước ngoài khác của Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều nước Đông Âu cũng có nhu cầu ngày càng tăng đối với chuối nhập khẩu từ Việt Nam, nhưng chúng tôi không có đủ chuối để cung cấp cho họ, "ông nói.

Lý giải về việc cung cấp thấp, người đại diện cho biết các đồn điền chuối của Việt Nam không phải luôn luôn được quy hoạch trong khu vực tốt nhất. công nghệ bảo quản của Việt Nam chưa đáp ứng yêu cầu quốc tế, vì vậy nó thường là không thể giữ được hình thức quả chuối đẹp. Như vậy, chỉ có một ít sản phẩm Việt đã được cấp phép để thâm nhập vào thị trường cao cấp, bao gồm các thị trường Nhật Bản.

Trong một nỗ lực để cải thiện hiện trạng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xác định năm lĩnh vực trồng chính cho chuối xuất khẩu phát triển, bao gồm cả vùng Trung du Bắc Bộ và khu vực miền núi, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng duyên hải miền Trung, Đông Nam bộ và các bằng sông Cửu Long.

Để đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế, những người trồng chuối phải cẩn thận và chọn lọc khi lựa chọn giống chuối, quyết định mà những người phù hợp với điều kiện sản xuất của từng vùng trồng trọng điểm, ông nói.

"Về lâu dài, các nghiên cứu và nghiên cứu về kỹ thuật trồng chuối phải tập trung vào việc tạo ra giống chuối có năng suất cao, chất lượng cao, là sự xuất hiện tốt hơn và cũng có khả năng kháng một số bệnh nguy hiểm," ông nói.

người trồng chuối và các nhà xuất khẩu cần phải áp dụng kiến ​​thức khoa học và công nghệ tiên tiến trong việc trồng, thu hoạch, bảo quản và bảo quản chuối để cải thiện chất lượng quả và năng suất.

Để giúp ngành công nghiệp chuối đạt được một chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường toàn cầu, Việt Nam cần xây dựng các chính sách và biện pháp để đáp ứng tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, mà sẽ cho phép nhiều chuối Việt tới các thị trường thế giới thích hợp

Dịch : Khoa Kinh tế