Bài dịch: VN cần chính sách để thúc đẩy nền kinh tế số

Việt Nam cần hình thành các chính sách thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số, một động thái tạo ra giá trị gia tăng và giúp phát triển bền vững, các chuyên gia cho biết tại một hội nghị hôm thứ tư tại Hà Nội.

Đào Huy Giám, Tổng Thư ký Diễn đàn Khu vực Tư nhân Việt Nam (VPSF) cho biết, hơn bao giờ hết, đã đến lúc Việt Nam cần chú ý đến nền kinh tế kỹ thuật số.

Theo ông Giám, thống kê cho thấy 1,7% dân số tham gia vào nền kinh tế số và đóng góp 5% cho tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Mỗi lao động làm việc trong nền kinh tế kỹ thuật số tạo ra giá trị gia tăng gấp ba lần so với mức trung bình của cả nước.

"Kinh tế kỹ thuật số kích thích giá trị gia tăng cao và dẫn đến những đột phá về năng lực phát triển bền vững", ông Giám nhấn mạnh. 

Theo ông Nguyễn Trung Chính, Trưởng nhóm làm việc của VPSF về kinh tế kỹ thuật số, với doanh thu 900 triệu USD từ thương mại điện tử vào năm 2016 và 60 triệu người sử dụng điện thoại thông minh, Việt Nam đã có một khoảng đáng kể để thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là Việt Nam đã không có chính sách khuyến khích các mô hình kinh doanh mới và các công ty công nghệ số, ông Chính nói.

Ông nói rằng để phát triển kinh tế kỹ thuật số, Chính phủ nên đẩy mạnh các nỗ lực để hạn chế sử dụng tiền mặt, thúc đẩy thương mại điện tử và hợp đồng điện tử và tạo ra cơ sở hạ tầng thanh toán cho các giao dịch điện tử. Ngoài ra, cần ưu đãi cho ngành công nghiệp phần mềm và các khu công nghệ cao.

Theo ông Chính, trong nền kinh tế kỹ thuật số, các doanh nghiệp cần sân chơi công bằng để phát triển, và vẫn còn có sự khác biệt trong xử lý so với các thành phần kinh tế khác nhau.

Theo ông Bùi Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Tập đoàn Công nghệ FPT, "Điều quan trọng là tạo ra một sân chơi công bằng cho các thành phần kinh tế khác nhau, đặc biệt trong việc tiếp cận các dự án công nghệ thông tin do Nhà nước tài trợ".

Các chuyên gia nói thêm rằng cần tập trung phát triển nguồn nhân lực CNTT.

Theo ông Phạm Văn Hải, Đại học Bách khoa Hà Nội, ngành công nghệ thông tin đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực trầm trọng.

Một báo cáo của website tìm kiếm việc làm VietnamWorks vào năm 2015 cho biết Việt Nam cần 1,2 triệu nhân viên công nghệ thông tin vào năm 2020. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng hiện tại 8% mỗi năm, Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự thiếu hụt 500.000 công nhân.

Số liệu thống kê của VPSF cho thấy nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu đạt được 3 nghìn tỷ đô la vào năm 2016 với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 9 phần trăm vào năm 2020. Kinh tế kỹ thuật số của ASEAN là 150 tỷ đô la. - VNS

Khoa quản trị dịch