Cách các Doanh nghiệp Bán lẻ tận dụng Nội dung tạo bởi người dùng (UGC) để thúc đẩy doanh số bán hàng

Theo Nghiên cứu về độ tin cậy trong quảng cáo năm 2021 của Nielsen, hầu hết mọi người đều tin tưởng vào những gợi ý từ những người họ quen biết ( họ hàng, bạn bè,...). Do đó, việc có cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm là điều cần thiết vì nó dẫn đến việc xây dựng mối quan hệ bền vững, tin cậy giữa thương hiệu và người mua hàng. Bằng cách kết hợp nội dung của người dùng trong hành trình mua hàng, bạn có thể giới thiệu công dụng thực tế sản phẩm, giảm bớt lo lắng trước khi mua hàng của khách hàng, cung cấp thông tin chính xác và thúc đẩy doanh số bán hàng cao hơn.

I. Tại sao các thương hiệu FMGC nên cân nhắc sử dụng UGC?

1. Người mua hàng cũng chính là nhân viên bán hàng của bạn

Nội dung do người dùng tạo – xếp hạng, đánh giá, ảnh và video là tài sản lớn nhất đối với bất kỳ thương hiệu nào, bao gồm cả hàng tiêu dùng. Chúng giới thiệu trải nghiệm thực tế của mọi người với sản phẩm và giúp khách hàng tiềm năng đưa ra quyết định tự tin hơn mà không cần nghiên cứu sâu về thiết bị của họ.

Hơn nữa, việc thu thập nội dung này và làm cho nó có thể mua được – tạo niềm tin và truyền cảm hứng cho người mua hàng trở nên dễ dàng. Nội dung dựa trên trải nghiệm có trong cửa hàng trực tuyến có thể cung cấp thông tin chính xác cho người tiêu dùng và giúp họ đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.

Hơn nữa, bằng cách kết hợp các đánh giá và xếp hạng do người dùng tạo trong kênh của người tiêu dùng, bạn có thể được đánh giá là đáng tin cậy và cơ hội mua hàng sẽ tăng lên nhiều hơn.

Theo số liệu thống kê, 71% người tiêu dùng đồng ý rằng các đánh giá do người dùng tạo khiến họ cảm thấy tự tin hơn khi quyết định mua một sản phẩm hơn một sản phẩm của đối thủ.

2. Trải nghiệm mua sắm thuận tiện là yếu tố vô cùng quan trọng

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng người mua hàng tiêu dùng trực tuyến, đã đến lúc các thương hiệu phải giải quyết những khó khăn. Việc kết hợp UGC có thể mua được trong Thương mại điện tử - làm nổi bật sản phẩm đang hoạt động cùng với CTA

UGC có tính hấp dẫn, có thể cung cấp thông tin chính xác cho người mua tiềm năng và dẫn họ đến quyết định mua hàng.

3. Trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa

Người dùng tìm kiếm trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa và đề xuất sản phẩm. Họ muốn biết người khác sử dụng sản phẩm như thế nào và phụ thuộc vào trải nghiệm thực tế hơn là nội dung do thương hiệu tạo ra.

Ví dụ: nếu bạn phục vụ cho ngành trang trí nhà cửa, nêu rõ cách khách hàng hiện tại của bạn đang sử dụng: cách sử dụng đèn chùm cùng với CTA 'Mua ngay' có thể giúp người mua đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn.

80% người mua hàng có nhiều khả năng mua hàng từ một thương hiệu cung cấp trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa. Do đó, đối với những người bán đang tìm cách thu hút người mua sắm, tăng số lần mua hàng lặp lại, thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng doanh thu – việc cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm thông qua UGC có thể mua sắm cho hàng tiêu dùng có thể có sức thu hút.

4. Cải thiện chuyển đổi trên thiết bị di động

Phần lớn người mua hàng tiêu dùng thích mua sắm từ thiết bị di động của họ, một phần trong đó có nghĩa là sự tiện lợi nhưng cũng có thể gây phiền nhiễu. Họ có thể chuyển đổi tab ngay lập tức và bắt đầu làm một việc khác hoàn toàn khác.

Hành vi này của người tiêu dùng là do các thương hiệu gặp khó khăn trong việc chuyển đổi. Ở đây, việc tận dụng UGC có thể mua được có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự chú ý của họ.

Họ có thể tìm hiểu một cách toàn diện về hoạt động của sản phẩm và quyết định có nên tiếp tục sử dụng thương hiệu này hay không. Hơn nữa, việc tận dụng UGC có thể mua được cho hàng tiêu dùng có tác động đến quyết định mua hàng vì nó kích hoạt hoạt động mua hàng bốc đồng, dẫn đến chuyển đổi tiềm năng.

II. 10 bước để tối đa hóa UGC cho thương hiệu của bạn

Bước 1: Đảm bảo nhóm hiểu rõ về thương hiệu của bạn.

Trước khi bắt đầu triển khai UGC, điều cần thiết là xác định mục tiêu kinh doanh, mục tiêu và đối tượng mục tiêu của bạn. Hiểu được tông màu và phong cách thương hiệu của bạn cũng rất quan trọng. Những tài sản quan trọng này sẽ giúp bạn khi bạn xác định các nền tảng và kênh phù hợp nhất để tìm nguồn và quản lý UGC.

Bước 2: Xác định yêu cầu nội dung.

Chia nhỏ loại nội dung bạn sẽ yêu cầu trong chiến lược UGC phù hợp với mục tiêu thương hiệu, hiệu suất nội dung trước đây và sở thích của khán giả. Các bài đánh giá, đề xuất hoặc nội dung mở hộp sản phẩm có hoạt động tốt hơn trước đây không? Bạn có cần thêm nội dung video, hình ảnh hoặc văn bản không? Và bạn muốn tận dụng UGC trên kênh nào?

Bước 3: Đặt mục tiêu có thể đo lường được.

Xác định những gì bạn muốn đạt được với chiến lược tiếp thị UGC của mình. Ví dụ: bạn đang muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu? Thúc đẩy sự tương tác? Thúc đẩy doanh số bán hàng? Đảm bảo mục tiêu của bạn cụ thể, có thể đo lường được và có thời hạn.

Bước 4: Xác định nguồn UGC.

Về cơ bản có hai cách tiếp cận chính cần xem xét từ góc độ tìm nguồn cung ứng nội dung:

• Giám sát các kênh truyền thông xã hội và thẻ bắt đầu bằng # có liên quan đến thương hiệu của bạn và liên hệ với người sáng tạo để xin phép sử dụng nội dung của họ. Theo kinh nghiệm của tôi, hầu hết người tiêu dùng đều vui lòng đồng ý để thương hiệu họ yêu thích sử dụng lại nội dung của họ và thậm chí sẽ kể cho tất cả bạn bè của họ về điều đó.

• Chủ động tăng cường UGC bằng cách tạo động cơ khuyến khích người tiêu dùng chia sẻ trải nghiệm thực tế của họ khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Một cách bạn có thể thực hiện điều này một cách tự nhiên là tổ chức một cuộc thi do người dùng tạo trên mạng xã hội.

Bước 5: Quản lý UGC.

Khi bạn đã xác định được các cơ hội UGC, điều cần thiết là phải quản lý nội dung một cách cẩn thận. Chọn nội dung phù hợp với giá trị, thông điệp và phong cách thương hiệu của bạn. Đảm bảo rằng nội dung có chất lượng cao, xác thực và tuân thủ các yêu cầu pháp lý liên quan, chẳng hạn như quyền sử dụng.

Bước 6: Tận dụng UGC.

Sau khi bạn đã tuyển chọn nội dung UGC của mình, đã đến lúc tận dụng nội dung đó trên các kênh tiếp thị của bạn. Bạn có thể sử dụng UGC để tạo các bài đăng trên mạng xã hội, biểu ngữ trang web, chiến dịch tiếp thị qua email, trưng bày trong cửa hàng, v.v. Đảm bảo rằng bạn cung cấp quyền tác giả phù hợp cho người sáng tạo nội dung và tuân thủ các yêu cầu pháp lý.

Bước 7: Tương tác với cộng đồng của bạn.

Tương tác với cộng đồng của bạn là rất quan trọng cho sự thành công của chiến lược UGC của bạn. Việc trả lời các nhận xét và tin nhắn giới thiệu nội dung do người dùng tạo và cung cấp phản hồi sẽ giúp thúc đẩy một cộng đồng thương hiệu mạnh mẽ và khuyến khích việc tạo ra UGC hơn nữa.

Bước 8: Đánh giá hiệu suất nội dung.

Để đánh giá hiệu suất của chiến lược tiếp thị UGC, bạn cần theo dõi và đo lường các chỉ số hiệu suất chính (KPI) như tỷ lệ tương tác, phạm vi tiếp cận, số lần hiển thị, chuyển đổi hoặc doanh thu được tạo. Các số liệu về mức độ tương tác như lượt thích, nhận xét, lượt chia sẻ và số lượt nhấp cung cấp ý tưởng hay về hiệu quả hoạt động của UGC của bạn.

Bước 9: Phân tích, học hỏi, cải tiến.

Sử dụng các công cụ phân tích để theo dõi phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác của UGC trên các kênh khác nhau để xem chúng phát triển như thế nào theo thời gian. Tìm hiểu nội dung hoạt động tốt nhất và kém nhất và điều chỉnh các yêu cầu nội dung, chiến lược tìm nguồn cung ứng và phân phối của bạn cho phù hợp.

Bước 10: Lặp lại.

Mặc dù là nội dung do người dùng tạo, tuy nhiên đây không phải dạng nội dung có thể tạo ra mỗi ngày. Doanh nghiệp cần cải tiến sản phẩm liên tục để UGC được tạo ra mỗi ngày.

III. 7 cách để tận dụng UGC

1. Tận dụng đánh giá để cho khách hàng thấy mức độ phổ biến của sản phẩm

Những khách hàng tiềm năng có thể bị ảnh hưởng bởi những đánh giá này của người dùng, điều này sẽ hỗ trợ họ trong việc lựa chọn sản phẩm tốt nhất theo yêu cầu của họ và đưa ra lựa chọn của họ. Ngoài ra, xếp hạng còn cung cấp cho mọi người mô tả trực quan nhanh chóng về cảm tính của người dùng mà họ có thể sử dụng để đánh giá mức độ phổ biến hoặc giá trị cảm nhận của một mặt hàng.

2. Tận dụng nội dung mạng xã hội để kết nối người tiêu dùng trong cộng đồng

Nền tảng truyền thông xã hội cung cấp cho người dùng một không gian năng động để tạo nội dung. Họ có thể chia sẻ trải nghiệm, suy nghĩ, ảnh và video về nhiều chủ đề khác nhau như đánh giá sản phẩm, video mở hộp, đề xuất và câu chuyện cá nhân.

Người dùng bày tỏ ý kiến chân thật, ảnh hưởng đến nhận thức của người khác. Nội dung trực quan như ảnh và video sẽ tạo thêm cảm giác sống động cho câu chuyện của họ.

3. Tận dụng thảo luận trên diễn đàn để tăng mức độ thảo luận về thương hiệu

Các diễn đàn trực tuyến và các trang cộng đồng tạo điều kiện cho người dùng thảo luận về các chủ đề cụ thể. Người dùng đặt câu hỏi, chia sẻ thông tin chi tiết, cung cấp giải pháp và tham gia vào các cuộc trò chuyện với nhau.

4. Tận dụng Blogs

Để khách hàng có thể tự do bày tỏ ý kiến, kiến thức về sản phẩm

Các cá nhân sử dụng blog để bày tỏ ý kiến, chia sẻ kiến thức và cung cấp thông tin chi tiết về các chủ đề khác nhau. Những bài đăng trên blog này thường cung cấp góc nhìn cá nhân và sâu sắc hơn các loại nội dung khác do người dùng tạo. Người viết blog có thể đề cập đến nhiều chủ đề khác nhau, bao gồm đánh giá sản phẩm, hướng dẫn, trải nghiệm cá nhân, v.v.

5. Tận dụng các nền tảng chia sẻ video giúp khách hàng tiềm năng thấy được sự chân thực trong sản phẩm của bạn

Các nền tảng chia sẻ video như YouTube, Vimeo và TikTok trao quyền cho người dùng tạo và chia sẻ video của họ. Các nền tảng này cung cấp khả năng nội dung đa dạng, bao gồm đánh giá sản phẩm, hướng dẫn, vlog, phác họa hài kịch, v.v.

Người dùng có thể tận dụng khả năng sáng tạo và chuyên môn của mình để tạo ra những video hấp dẫn và giàu thông tin. Những nền tảng này cung cấp một sân khấu toàn cầu để các cá nhân thể hiện kỹ năng, tài năng và quan điểm độc đáo của mình, thúc đẩy một cộng đồng sôi động gồm những người sáng tạo nội dung và người tiêu dùng.

6. Tận dụng podcasts để educate tư tưởng của người dùng

Podcasting là phương tiện phổ biến để tạo nội dung âm thanh về các chủ đề đa dạng. Người dùng sản xuất podcast bao gồm đánh giá sản phẩm, phỏng vấn chuyên gia, câu chuyện cá nhân, giáo dục và thảo luận hấp dẫn.

Các nền tảng như Apple, Spotify và Google Podcasts cho phép đăng ký và truy cập podcast thuận tiện trên điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính. Các thương hiệu được hưởng lợi từ podcast bằng cách kết nối với khán giả thông qua nội dung và thông tin chi tiết có giá trị, đồng thời thiết lập khả năng lãnh đạo về mặt tư tưởng.

Người nghe thích nội dung mang tính thông tin, giải trí và mang tính giáo dục trong khi đang làm một việc khác. Podcast cung cấp một cách trực quan để xem nội dung, phù hợp với các hoạt động hàng ngày như đi lại, tập thể dục hoặc thư giãn.

Từ trước đến nay, UGC vẫn luôn là một dạng content hiệu quả, mang lại doanh thu cho các doanh nghiệp. Trong tương lai, UGC sẽ còn phát triển hơn thế nữa khi khách hàng ưu tiên lựa chọn sản phẩm dựa trên reviews trên các trang mạng xã hội.

Có thể nói, sẽ là thất thiệt cho doanh nghiệp nếu như không triển khai dạng nội dung này.

Nếu thấy bài viết hữu ích, đừng quên để lại một lượt theo dõi cho Fanpage của Ori Agency và theo dõi các nội dung mới nhất của chúng tôi tại đây nhé!

                                                                                 Theo Brandsvietnam