KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH: GÓP Ý ĐỀ TÀI NCKH SINH VIÊN NĂM HỌC 2024-2025

Ngày 12/10/2024, Khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Đông Á đã tổ chức buổi góp ý tên đề tài, đối tượng, mục tiêu và phương pháp nghiên cứu cho 30 đề tài NCKH của SV Khoa thuộc các ngành: Quản trị kinh doanh, Thương mại điện tử, Kinh doanh quốc tế, Logistics, Quản trị nhân lực, Quản trị văn phòng.

KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH: GÓP Ý ĐỀ TÀI NCKH SINH VIÊN

NĂM HỌC 2024-2025

Ngày 12/10/2024, Khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Đông Á đã tổ chức buổi góp ý tên đề tài, đối tượng, mục tiêu và phương pháp nghiên cứu cho 30 đề tài NCKH của SV Khoa thuộc các ngành: Quản trị kinh doanh, Thương mại điện tử, Kinh doanh quốc tế, Logistics, Quản trị nhân lực, Quản trị văn phòng. Buổi góp ý đã thu hút sự tham gia đông đảo của các giảng viên và sinh viên trong Khoa. Sự kiện được tổ chức nhằm giúp sinh viên hoàn thiện và phát triển ý tưởng nghiên cứu của mình thông qua các ý kiến đóng góp chuyên môn từ đội ngũ giảng viên.

Sự cần thiết của việc chọn đề tài đúng hướng

Trong quá trình học tập và nghiên cứu, việc lựa chọn một đề tài nghiên cứu khoa học phù hợp luôn là yếu tố then chốt để đảm bảo thành công cho một nghiên cứu. Tại buổi góp ý, các giảng viên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chọn đề tài không chỉ dựa trên sự yêu thích cá nhân, mà còn phải đảm bảo tính mới mẻ, thực tiễn và có khả năng ứng dụng. Nhiều đề tài ban đầu của sinh viên còn thiếu tính cụ thể, chưa phản ánh đúng trọng tâm của nghiên cứu, khiến cho tên đề tài trở nên chung chung và mơ hồ.

Các giảng viên Khoa QTKD đã đưa ra những lời khuyên hữu ích, gợi mở cho sinh viên cách điều chỉnh tên đề tài sao cho ngắn gọn, súc tích và đồng thời thể hiện được đúng vấn đề mà nghiên cứu muốn giải quyết. Những đề xuất này giúp sinh viên có cái nhìn rõ ràng hơn về hướng phát triển của đề tài, tạo tiền đề cho quá trình nghiên cứu khoa học sau này.

Đối tượng nghiên cứu: Khía cạnh cốt lõi của đề tài

Một trong những vấn đề chính được thảo luận trong buổi góp ý là việc xác định đúng đối tượng nghiên cứu. Nhiều sinh viên gặp khó khăn khi phân biệt giữa đối tượng nghiên cứu và khách thể nghiên cứu. Đây là một lỗi khá phổ biến, đặc biệt đối với những sinh viên mới bắt đầu nghiên cứu khoa học. Giảng viên đã tận tình giải thích và hướng dẫn sinh viên làm rõ đối tượng chính mà đề tài hướng tới, giúp họ tập trung vào khía cạnh cốt lõi để thu thập và phân tích dữ liệu.

Việc lựa chọn đối tượng nghiên cứu phù hợp có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính khả thi và độ sâu của nghiên cứu. Một số đề tài ban đầu chọn đối tượng nghiên cứu quá rộng, dẫn đến khó khăn trong quá trình thu thập dữ liệu và phân tích. Vì vậy, sinh viên đã nhận được những lời khuyên quý giá về việc thu hẹp phạm vi nghiên cứu, đảm bảo tính khả thi nhưng vẫn mang tính đột phá.

Mục tiêu nghiên cứu: Đặt nền tảng cho sự thành côngNgoài việc lựa chọn đối tượng nghiên cứu, phần mục tiêu nghiên cứu cũng được các giảng viên đặc biệt quan tâm. Nhiều đề tài ban đầu chưa xác định rõ ràng mục tiêu cụ thể, dẫn đến việc triển khai nghiên cứu thiếu mạch lạc. Các giảng viên đã góp ý sinh viên cần định hình rõ mục tiêu nghiên cứu chính và phụ, đồng thời đảm bảo mục tiêu phù hợp với câu hỏi nghiên cứu và phạm vi của đề tài.

Việc xác định mục tiêu nghiên cứu rõ ràng giúp sinh viên dễ dàng định hướng phương pháp tiếp cận và phân tích dữ liệu, đảm bảo nghiên cứu có tính khả thi cao hơn. Một số sinh viên đã điều chỉnh mục tiêu của mình dựa trên các ý kiến đóng góp từ giảng viên, từ đó xây dựng lại khung nghiên cứu có hệ thống và mạch lạc hơn.

Những gợi ý thiết thực về phương pháp nghiên cứu

Ngoài những góp ý về tên đề tài, đối tượng và mục tiêu nghiên cứu, các giảng viên còn đưa ra những gợi ý về phương pháp nghiên cứu và cách tiếp cận dữ liệu. Phương pháp nghiên cứu là công cụ quan trọng giúp sinh viên giải quyết câu hỏi nghiên cứu của mình. Những phương pháp định tính và định lượng khác nhau đã được giới thiệu, giúp sinh viên có cái nhìn toàn diện và linh hoạt hơn trong việc triển khai nghiên cứu.

Kết thúc buổi góp ý

Buổi góp ý kết thúc với những nhận xét tích cực từ cả giảng viên lẫn sinh viên. Sinh viên đã nhận được những lời khuyên bổ ích để hoàn thiện đề tài của mình, đồng thời mở ra nhiều cơ hội tiếp cận các phương pháp nghiên cứu mới. Đây cũng là dịp để các sinh viên học hỏi kinh nghiệm, phát triển kỹ năng nghiên cứu và chuẩn bị tốt hơn cho các giai đoạn tiếp theo trong hành trình nghiên cứu khoa học của mình.

Buổi góp ý không chỉ giúp sinh viên hoàn thiện đề tài nghiên cứu mà còn mang lại một nền tảng vững chắc cho họ trong quá trình học tập và nghiên cứu trong tương lai.