Logistics là một phần của Chuỗi cung ứng bao gồm những công đoạn: Lên kế hoạch, Thực hiện và Kiểm soát luồng chuyển dịch của hàng hóa, dịch vụ cũng như những thông tin liên quan đến luồng chuyển dịch.
Pháp luật Việt Nam cũng có câu trả lời cho câu hỏi “Logistics là gì?”
Tại Điều 233 Bộ Luật Thương mại năm 2005 khi quy định Dịch vụ Logistics là một hoạt động thương mại.
Theo đó, thương nhân đứng ra tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm: nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan hoặc các thủ tục giấy tờ khác, trực tiếp hoặc gián tiếp tư vấn khách hàng, tham gia đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hoá theo thoả thuận với khách hàng để hưởng thù lao.
Cho đến nay, chưa có chữ Tiếng Việt nào đủ nghĩa để thay thế cho “Logistics”.
Cội nguồn chữ “logistics”
Theo từ điển Oxford bản gốc, Logistics “là một nhánh của ngành khoa học quân sự, liên quan đến các hoạt động như thu mua, bảo dưỡng và vận chuyển vật chất, nhân sự và phương tiện”.
Sở dĩ có định nghĩa này vì Logistics được nhiều người cho rằng xuất phát từ chữ “Logistique” trong Tiếng Pháp, lần đầu tiên xuất hiện trong quyển “Nghệ thuật Chiến tranh” của Baron Henri, một tướng quân dưới trướng Napoleon.
Một số ý kiến khác cho rằng “Logistics” xuất phát từ tiếng Hy Lạp, với 2 từ “Logosh” – Lý lẽ và “Loyistikosh” – Kế toán chuyên đo đếm.
Đến sau này, ngành sản xuất và dịch vụ mới bắt đầu mượn Logistics và sử dụng thuật ngữ “Logistics Kinh Doanh”, được áp dụng rất nhiều bởi quân đội Pháp trong thế chiến.
Chính vì thế, chúng ta có định nghĩa mới của Logistics trong quyển "New Oxford American" như sau: “Logistics là cách tổ chức chi tiết và thực hiện một loạt hoạt động phức tạp.” hay “Sự phối hợp chi tiết của một hoạt động phức tạp liên quan đến nhiều người, phương tiện hoặc vật tư.”
Ý nghĩa của Logistics trong kinh doanh
Dù doanh nghiệp có tập trung và đầu tư vào thiết kế, sản xuất sản phẩm/ dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt đến mấy, nếu những sản phẩm/ dịch vụ đó không đến tay khách hàng đúng nơi, đúng thời điểm thì doanh nghiệp vẫn sẽ thất bại. Thêm vào đó, hoạt động điều phối nguồn lực để cung cấp và sử dụng kịp thời các nguyên vật liệu sẵn có cũng là một yếu tố “sống còn”. Đó là chính là ý nghĩa và tầm quan trọng của ngành Logistics đối với doanh nghiệp.
Về phía khách hàng, nếu sản phẩm/dịch vụ dù được sản xuất đúng hạn nhưng lại vận chuyển không kịp thời sẽ làm sự hài lòng của khách hàng giảm sút, tác động tiêu cực đến lợi nhuận và khả năng tồn tại lâu dài bất kỳ doanh nghiệp nào.
Sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ thương mại quốc tế, nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa thực sự bùng nổ khiến logistics trở thành một dịch vụ có vai trò vô cùng quan trọng:
- Là công cụ liên kết các hoạt động trong chuỗi giá trị toàn cầu (GVC-Global Value Chain) như cung cấp, sản xuất, lưu thông phân phối, mở rộng thị trường cho các hoạt động kinh tế.
- Logistics có vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa chu trình lưu chuyển của sản xuất kinh doanh từ khâu đầu vào nguyên vật liệu, phụ kiện, … tới sản phẩm cuối cùng đến tay khách hàng sử dụng.
- Logistics hỗ trợ nhà quản lý ra quyết định chính để giảm tối đa chi phí phát sinh đảm bảo hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Logistics đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo yếu tố đúng thời gian-địa điểm (just in time)
Chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng của Trường Đại học Đông Á (UDA) thu hút nhiều sinh viên nhờ tính ứng dụng cao và tiềm năng nghề nghiệp rộng lớn trong bối cảnh toàn cầu hóa. Chương trình đào tạo không chỉ cung cấp kiến thức chuyên môn vững chắc về quản lý chuỗi cung ứng, vận tải, và logistics quốc tế mà còn giúp sinh viên tiếp cận với những kinh nghiệm thực tế từ chính các doanh nghiệp trong ngành. Với đội ngũ giảng viên tận tâm và cơ hội tiếp cận thực tế, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng tại UDA không chỉ mang lại kiến thức chuyên môn sâu sắc mà còn mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp hứa hẹn cho sinh viên trong tương lai.