Những điều bạn chưa biết về Marketing ?

Marketing (Tiếp thị) là một quá trình chuyển giao tất cả sản phẩm và dịch vụ từ giai đoạn khái niệm đến với người tiêu dùng. Nhiều người nghĩ rằng đây là việc đem lại giá trị cho khách hàng. Khác với vẻ ngoài dễ dàng, thực tế thì Marketing lại phức tạp và quan trọng hơn chúng ta nghĩ. Và còn nhiều điều bạn chưa biết về Marketing.

Thông thường, Marketing luôn hoạt động gắn liền với khái niệm 4P. Đó là: sản phẩm (product), giá cả (price), phân phối (place) và cổ động truyền thông (promotion).

Với những cách tiếp thị phù hợp, bạn sẽ thúc đẩy nhanh chóng doanh số bán hàng và kiếm được thu nhập. Tuy nhiên, đây không phải là một quá trình đơn giản. Bạn sẽ phải thực hiện một số bước trước khi tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

1. MARKETING KHÔNG CHỈ LÀ BÁN HÀNG

Nếu bạn chỉ nghĩ tiếp thị là bán hàng hay cung cấp dịch vụ, bạn đã sai rồi. Tiếp thị bao hàm một chuỗi các hoạt động kết nối sản phẩm với người mua. Dưới đây là một số hoạt động tiếp thị thường thấy:
+ Xác định được khách hàng của bạn là ai, nhận biết phân khúc khách hàng.
+ Quyết định chiến lược giá như thế nào.
+ Thiết lập các kênh phân phối để kết nối với khách hàng.
+ Lập ra chiến lược truyền thông để truyền tải giá trị sản phẩm đến với khách hàng.

2. CÁC CÔNG TY BÁN LỢI ÍCH, CHỨ KHÔNG BÁN SẢN PHẨM DỊCH VỤ

Tất cả các nhà tiếp thị/ Marketers nên hiểu rõ sự khác biệt giữa việc bán một sản phẩm và bán một lợi ích. Ví dụ: một nhà hàng muốn thương mại hóa kinh nghiệm bán hàng, hay ngân hàng bán sự an toàn. Một công ty xe hơi nói rằng họ bán phương tiện di chuyển thuận tiện. 
Mục tiêu chính của bộ phận tiếp thị trong công ty là ngăn chặn thương mại hóa sản phẩm. Kinh doanh hàng hóa thực sự không cần tiếp thị. Điều này là do hiếm khi chúng ta có lợi thế so với đối thủ khi bán cùng một mặt hàng. Ví dụ: hầu hết mọi người sẽ nhìn thấy tất cả các thương hiệu sữa theo cùng một cách. Để tránh thương mại hóa, hãy làm như sau:
+ Giúp khách hàng mua dễ dàng hơn.
+ Cung cấp sản phẩm vào đúng thời điểm.
+ Thêm vào các mối quan hệ với khách hàng và trao sự tin tưởng.
+ Nỗ lực tạo ra sự khác biệt liên tục.
Cùng với sự tiện nghi, sẵn có và sự tin tưởng của khách hàng, sự khác biệt về sản phẩm, chắc chắn bạn sẽ có lợi thế rất lớn trên thị trường.

3. ĐÁNH GIÁ TẦM QUAN TRỌNG CỦA MÔ HÌNH 7P VÀ 4C

Tiếp thị luôn được xem là một cách tiếp cận định hướng sản phẩm. Các nhà tiếp thị thường dựa vào mô hình 7P cổ điển. Mô hình 7P giúp bạn xác định làm thế nào để kết nối sản phẩm với khách hàng như sau:
+ Sản phẩm (Product)
+ Phân phối (Placement)
+ Giá cả (Price)
+ Cổ động bán hàng (Promotion)
+ Không gian vật lý (Physics Space)
+ Con người (People)
+ Quá trình phát triển (Process)

Mô hình 7P trong marketing - Công Ty Truyền Thông & Đào Tạo AgoFay

Bạn phải tập trung, nhấn mạnh vào các yếu tố trên, ngoài ra còn có 4 yếu tố cần xem xét. Sự dịch chuyển từ sản phẩm đến tay người mua thông qua mô hình 4C, trong đó”
+ Khách hàng (Customer)
+ Giá cả (Cost)
+ Giao tiếp (Communication)
+ Sự tiện nghi (Convenience)

Tìm hiểu chi tiết khái niệm 4C là gì trong marketi

Truyền tải thông điệp phù hợp đến đúng đối tượng khách hàng. Đảm bảo cách này không chỉ thích hợp mà còn tiết kiệm chi phí.

4. KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Để tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận, các công ty nên nhắm trúng đối tượng khách hàng. Cách tốt nhất xác định phân khúc nào có nhiều khả năng sử dụng sản phẩm nhiều nhất. Các nhà tiếp thị nên đánh giá sản phẩm với các đặc điểm nhân khẩu học như: tuổi tác, thu nhập, trình độ,... Ví dụ: khách hàng phù hợp với những sản phẩm cao cấp là những người có thu nhập cao. Hãy nhớ rằng, thị trường mục tiêu phải đủ lớn để tạo ra lợi nhuận.

5. TIẾN HÀNG NGHIÊN CỨU TIẾP THỊ

Nghiên cứu tiếp thị cũng là một bước quan trọng trước khi bán sản phẩm, giúp thu thập thông tin đầu vào từ khách hàng. Bạn có thể tìm ra những gì khách hàng muốn. Và nếu bạn cung cấp những sản phẩm mà khách hàng ao ước với một mức giá phù hợp, doanh số và lợi nhuận sẽ tăng. Phỏng vấn từng cá nhân người tiêu dùng cũng là một lựa chọn tốt.

6. GIÁM SÁT HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO

Nhiệm vụ của Marketers không chỉ nằm ở việc quảng cáo. Theo dõi các hoạt động quảng cáo và hiệu quả của nó mang lại. Theo dõi để biết được quảng cáo nào thu hút số lượng bán hàng cao nhất. Loại bỏ những quảng cáo không đem lại lợi nhuận. Định giá thấp một sản phẩm đang bán chạy cũng là một cách phổ biến. Bạn có thể xác định được chiết khấu là bao nhiêu cho doanh nghiệp.
Chiến lược giảm giá sử dụng giá để hấp dẫn khách hàng. Nó giúp khách hàng nâng cấp hoặc mua các sản phẩm bổ sung. 

7. QUẢN LÝ VÒNG ĐỜI SẢN PHẨM'

Các nhà tiếp thị nên biết rằng mọi loại sản phẩm đều có tuổi thọ. Công nghệ mới cuối cùng sẽ làm cho sản phẩm lỗi thời. Bởi vị điều này, bạn phải quản lý sản phẩm của mình trong các giai đoạn khác nhau trong vòng đời của sản phẩm. Giới thiệu, tăng trưởng, bão hòa và suy thoái là là 4 giai đoạn vòng đời của sản phẩm.
Thông thường, sản phẩm thành công bán chạy trong giai đoạn tăng trưởng. Khách hàng ít nhạy cảm về giá trong giai đoạn đầu. Thách thức bắt đầu trong giai đoạn tăng trưởng khi doanh số bắt đầu giảm. Giai đoạn này được gọi là bão hòa vì có ít khả năng có đối thủ cạnh tranh mới.
Một số công ty có thể ngừng kinh doanh khi đối thủ giảm giá. Những marketers khôn ngoan sẽ biết được sự khác nhau giữa việc cung cấp sản phẩm với những thách thức khác để vượt qua vấn đề. Bạn có thể mở thêm thị trường mới hoặc thêm tính năng cho sản phẩm của mình. Bạn có thể cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất và trở thành người dẫn đầu trong ngành của mình.

Marketing là một lĩnh vực rộng lớn. Các chủ đề được thảo luận ở trên là chìa khóa để thành công trong lĩnh vực Tiếp thị. Nếu bạn thực hành những điều này, bạn chắc chắn sẽ thấy được sự tăng trưởng doanh thu của công ty hay doanh nghiệp bạn