Quản trị marketing, ngành học không bao giờ ngừng hot

Theo khảo sát của trang VietnamWorks về nhu cầu nhân lực năm 2019, marketing lọt vào top 10 ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao nhất, chiếm khoảng 10% nhu cầu tuyển dụng với mức lương cầu khởi điểm khá cao so với các ngành học khác. Vậy để giải đáp cho những băn khăn của nhiều phụ huynh và học sinh đứng trước ngưỡng cửa bậc đại học, chúng ta cùng nhau tìm hiểu và tìm câu trả lời cho câu hỏi “Marketing là gì? Học quản trị marketing ra làm gì?

Marketing là gì ?

Khi nhắc tới thuật ngữ Marketing, nhiều người nghĩ tới các nhân viên tiếp thị tay xách những sản phẩm đi đến đám đông chào mời; một số khác nghĩ rằng đây là công việc liên quan đến quảng cáo, hoặc khuyến mãi... nhưng đó chưa phải là cách hiểu đúng về ngành. Vậy Marketing là gì?

Thật ra, chưa có khái niệm nào có thể định nghĩa chính xác về Marketing nhưng có thể hiểu một cách dễ hiểu nhất là Marketing là một phần quan trọng trong kinh doanh, Marketing là các hoạt động hướng đến khách hàng, tạo dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng, tiếp đó là các hoạt động gia tăng giá trị đến khách hàng và đồng thời cũng tạo ra các giá trị mong muốn cho doanh nghiệp, tổ chức.

Do vậy, khi học quản trị, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức liên quan đến  nguyên lý marketing, nghiên cứu marketing, quản trị bán hàng, quản trị kênh phân phối, quản trị marketing, hành vi người tiêu dùng, chiến lược quảng bá, marketing dịch vụ, quản trị tài chính, quản trị nhân lực, xây dựng kế hoạch marketing, kỹ năng giao tiếp và đàm phán kinh doanh, phân tích thị trường và giá cả, marketing quốc tế, v.v.

Học Quản trị marketing ra trường làm gì?

Hiện nay, marketing chính là lĩnh vực được tuyển dụng nhiều nhất hiện nay theo báo cáo của trang tuyển dụng Vietnamworks. Không chỉ vậy, lĩnh vực marketing rất đa dạng và năng động, có thể đáp ứng tất cả sở thích, đam mê của những người có đam mê kinh doanh từ mức lương khởi điểm khá cao.

Sinh viên Quản trị Marketing Đại học Đông Á thực tập tại nhiều vị trí công việc khác nhau

Marketing còn được xem như là nghệ thuật marketing, đòi hỏi người làm nghề phải phát triển ở mức độ chuyên môn cao, khả năng thực tế tốt mới làm tồn tại được. Trong thành công của tất cả các doanh nghiệp kinh doanh đều có cần vai trò không thể thiếu của bộ phận hay chuyên gia.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Quản trị Kinh doanh, chuyên ngành Quản trị Marketing có thể làm việc ở các bộ phận: quan hệ khách hàng, marketing, nghiên cứu thị trường, bán hàng và truyền thông, phân phối và cung ứng, dịch vụ khách hàng và chăm sóc. Do vậy, sinh viên có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp để có thể thử thách và vượt qua giới hạn bản thân.

Từ khóa