TOP 5 kỹ năng cần thiết cho nghề bán hàng

Với mức lương khởi điểm hấp dẫn, mức hoa hồng tiềm năng khổng lồ, hãy nhìn vào những kỹ năng mà bạn sẽ cần để trở thành một người bán hàng/salesperson thành công.

1. Tự tin - duy trì một thái độ tích cực

Bạn sẽ phải trải qua hay chịu đựng mọi lời từ chối từ khách hàng tiềm năng trong suốt sự nghiệp của mình, do đó luôn đòi hỏi bạn mức độ tự tin, tích cực và kiên trì cao.

 

Khi niềm tin vào bản thân và sản phẩm bạn đang bán không lay chuyển, thì tất cả những lời từ chối chỉ là điểu hiển nhiên. Người bán hàng tốt nhất là luôn giữ được sự tự tin. Bạn cần có khả năng truyền đạt niềm tin của mình và sản phẩm đến với khách hàng nếu bạn muốn thành công. Nhưng hãy nhớ, đừng bao giờ nhầm lẫn sự tự tin với sự kiêu ngạo.

2. Kiên cường, không bao giờ bỏ cuộc

Phản ứng tích cực với những “cú đánh” là điều cần thiết. Mỗi cuộc mua bán có thể đầy rẫy những trở ngại, vì vậy bạn cần có niềm tin để vượt qua thử thách theo cách của bạn. Bạn có thể bỏ ra rất nhiều thời gian và nỗ lực để cố gắng đạt được một thỏa thuận, nhưng nó lại không thành công. Chính vì thế, điều quan trọng nhất là cần có niềm tin vào bản thân, kiên cường vượt qua mọi thử thách.
Giữ được sự tự tin có thể giúp truyền niềm đam mê bán hàng của bạn trong một cuộc phỏng vấn. Theo nghiên cứu, các nhà tuyển dụng sẽ cho phép bạn thể hiện điểm mạnh và kinh nghiệm của mình khiến bạn trở thành ứng viên lý tưởng như thế nào.

3. Chủ động lắng nghe - hiểu được nhu cầu của khách hàng

Giao tiếp là một điều cơ bản để xây dựng niềm tin và tạo ra những mối quan hệ với khách hàng. Điều quan trọng người bán hàng phải tự tin và hiểu biết khi tư vấn cho khách hàng, nhưng giá trị của sự lắng nghe có thể dễ dàng bị bỏ qua.
Trong các giao dịch kinh doanh, điều quan trọng là tránh các phán đoán, ý kiến theo chủ nghĩa cá nhân. Bởi vì, khách hàng đã có những hiểu biết tốt nhất về lĩnh vực mà họ cần, và những người bán hàng cần lắng nghe cẩn thận những mong muốn của khách hàng.

Cách tốt nhất để đảm bảo sự trôi chảy hoàn toàn là đặt câu hỏi và tóm tắt những gì bạn muốn nói. Yếu tố chính của sự lắng nghe tích cực là đối xử với người khác bằng sự tôn trọng và sự chú ý mà bạn muốn nhận được trong cuộc trò chuyện, để khách hàng cảm thấy yêu cầu của họ được hiểu và sẽ thỏa mãn. Sinh viên tốt nghiệp ngành sales nên là người tích cực lắng nghe trong giai đoạn tuyển dụng. 
Có một quan niệm sai lầm phổ biến giữa các sinh viên tốt nghiệp đánh giá rằng tất cả chỉ là nói chuyện, đặc biệt trong các bài tập hay hoạt động nhóm. Nhưng thường những ứng viên biết lắng nghe, tóm tắt và dẫn dắt nhóm đi đến một quyết định lại gây ấn tượng nhất với nhà tuyển dụng. 

4. Xây dựng mối quan hệ - bán cá tính của bạn

Việc bộc lộ cá tính của bạn cũng có giá trị không kém khi phát triển các kỹ năng phục vụ khách hàng của bạn. Xuất hiện chân thực và hấp dẫn sẽ khiến bạn được người khác quý mến và nhận được sự tin tưởng của họ.  
Xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng là điều quan trọng vì bạn phải thuyết phục họ rằng bạn là người tốt nhất để bán sản phẩm cho họ. Không có thời điểm nào tốt hơn để thể hiện những kỹ năng này là trong buổi phỏng vấn xin việc của bạn vì đây là lần mua bán cuối cùng. Bạn đang bán tài năng của mình, nhưng quan trọng hơn, bạn đang bán tính cách của mình.

5. Tinh thần kinh doanh - không ngừng hoàn thiện bản thân

Những nhân viên bán hàng hàng đầu sở hữu động lực và tinh thần kinh doanh thực sự. Bằng cách có thể chứng minh rằng bạn có thể tạo ra các cơ hội mà chúng có thể không tồn tại rõ ràng và nhìn thấy những điều này thông qua việc thực hiện và giao hàng, bạn sẽ cho thấy rằng bạn có một tài năng tự nhiên để bán hàng. 
Đối với những người có các thuộc tính này, làm việc cho chính mình và bắt đầu kinh doanh của riêng bạn có thể là điều cần xem xét ngay bây giờ hoặc trong tương lai. Khám phá việc tự làm chủ và những gì cần thiết để trở thành một doanh nhân. Vươn lên thách thức và sở hữu một sự khao khát việc tự cải thiện cũng rất quan trọng.