LÝ DO BẠN NÊN HỌC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

THỰC HÀNH - THỰC TẬP QUỐC TẾ
TẠI NHẬT BẢN, ĐÀI LOAN

Chương trình thực tập tại Nhật Bản, Đài Loan và các quốc gia khác giúp bạn trải nghiệm môi trường làm việc quốc tế. Bạn sẽ được học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu và áp dụng kiến thức vào thực tế.

Hàng năm Trường Đại học Đông Á có hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn tại Mỹ; Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc; Hàn Quốc; Singapore, mang đến cơ hội thực tập và làm việc tại các thị trường quốc tế cho sinh viên ngành Thương mại điện tử. Mỗi năm, hàng trăm sinh viên được gửi sang thực tập tại các doanh nghiệp đối tác với mức lương hấp dẫn có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng. Sau khi ký hợp đồng, đối tác sẽ hỗ trợ sinh viên về visa, chi phí ăn ở và bảo hiểm, đảm bảo điều kiện sống và làm việc tốt nhất cho sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản và Đài Loan và các quốc gia trong quan hệ hợp tác với Trường.

lý do chọn ngành thương mại điện tử đại học đông á
lý do chọn ngành thương mại điện tử đại học đông á

THỰC HÀNH, THỰC TẬP TRONG NƯỚC

Chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử tại Đại học Đông Á được thiết kế theo định hướng thực tiễn, với hơn 60% thời lượng dành cho thực hành. Sinh viên không chỉ học lý thuyết mà còn trực tiếp tham gia các dự án thực tế, làm việc tại doanh nghiệp ngay trong quá trình học.

Ngay từ học kỳ 1, sinh viên đã tham gia thực tế kiến tập tại doạnh nghiệp, quan sát quy trình vận hành thực tế và định hình hướng đi nghề nghiệp. Đến học kỳ 4, các em bước vào kì thực tập nhận thức được tiếp cận sâu hơn với hoạt động của doanh nghiệp. Học kỳ 6, sinh viên tham gia đợt thực tập nghề nghiệp tìm hiểu trực tiếp tham gia vào các vị trí việc làm tại các doanh nghiệp kinh doanh thuơng mại điện tử.

Nhà trường hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn như Vitrade; Tiktok; Haravan; SAPO; Mega Market, GO!, Mobifone Khu vực 3, LOTTE Mart, FPT SHOP.., tạo điều kiện cho sinh viên thực hành thực tế liên tục. Trong học kỳ 7 và 8, sinh viên vừa thực tập chuyên sâu vừa thực hiện đề án nghiên cứu ngay tại doanh nghiệp, sẵn sàng hội nhập ngay khi ra trường.

KỸ NĂNG VÀ ĐẠO ĐỨC
CẦN THIẾT CHO NGHỀ NGHIỆP

Trong chương trình đào tạo, sinh viên ngành Thương mại điện tử sẽ được tham gia các hoạt động ngoại khoá khác tại các CLB của Khoa; CLB của Trường như: CLB Nhà Quản trị trẻ (The Young Manager), CLB Khởi nghiệp;  CLB nghệ thuật, CLB Bóng đá.

Sinh viên sẽ được trang bị và rèn luyện các kỹ năng quan trọng như quản lý, lãnh đạo, giao tiếp, thuyết trình, nghiên cứu thị trường, xây dựng chiến lược kinh doanh, lập kế hoạch tài chính và khởi nghiệp.

Trường Đại học Đông Á nổi tiếng với những sự kiện giao lưu văn hóa, cuộc thi học thuật, hoạt động từ thiện, teambuilding luôn khuyến khích sinh viên năng động, tự tin, thỏa sức sáng tạo và hứng khởi học tập.

lý do chọn ngành thương mại điện tử đại học đông á
lý do chọn ngành thương mại điện tử đại học đông á

MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP HIỆN ĐẠI,
GIẢNG VIÊN GIÀU KINH NGHIỆM

Đại học Đông Á được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, với phòng học thông minh, thư viện đa phương tiện và các phòng lab công nghệ cao. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên học tập và nghiên cứu. Môi trường học tập tại Đại học Đông Á hiện đại và thân thiện được thiết kế giúp sinh viên ngành Thương mại điện tử kết hợp lý thuyết và thực tiễn một cách hiệu quả. Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, gồm các chuyên gia từng làm việc tại các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước, cung cấp kiến thức cập nhật và hướng dẫn thực tiễn, tạo điều kiện cho sinh viên tự tin hòa nhập vào môi trường kinh doanh chuyên nghiệp ngay từ khi còn trên ghế nhà trường.

Bên cạnh đó, sinh viên còn có cơ hội tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp Khoa và Trường, cuộc thi chuyênh ngành như Tài năng kinh doanh số tạo sân chơi học thuật năng động, kích thích tinh thần sáng tạo và rèn luyện kỹ năng nghiên cứu. Qua đó, sinh viên ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Đông Á được trang bị nền tảng vững chắc cho sự nghiệp tương lai.

CƠ HỘI VIỆC LÀM RỘNG MỞ

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và xu hướng mua sắm trực tuyến, nhu cầu về nhân lực trong ngành thương mại điện tử ngày càng tăng. Các doanh nghiệp cần nhân viên có kiến thức chuyên môn và kỹ năng phục vụ cho hoạt động kinh doanh trực tuyến. Ngành Thương mại điện tử luôn nằm trong top những ngành có nhu cầu tuyển dụng cao tại Việt Nam và trên thế giới. Trong bối cảnh thị trường không ngừng phát triển, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sản xuất, tài chính, logistics… đang khát nhân lực có chuyên môn vững vàng, kỹ năng quản lý linh hoạt và tư duy chiến lược nhạy bén.

Sinh viên tốt nghiệp ngành thương mại điện tử có thể đảm nhận nhiều vị trí hấp dẫn như chuyên viên nghiên cứu thị trường; Chuyên viên Digital marketing;SEO; Social Media Marketing;  Chuyên viên phân tích AI marketing, Chuyên viên quản lý logistics; Chuyên viên quản lý website; Quản lý sàn TMĐT,…..tại các Doanh nghiệp; tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Ngoài ra, cơ hội phát triển rộng mở với các vị trí chuyên viên phát triển kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng hoặc tự khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến. Không chỉ dừng lại ở đó, sinh viên còn có thể tiếp tục học lên bậc thạc sĩ, tiến sĩ để nâng cao trình độ và mở rộng cơ hội nghề nghiệp.

Với chương trình đào tạo thực tiễn, bám sát nhu cầu thị trường cùng mạng lưới doanh nghiệp đối tác rộng lớn, sinh viên ngành Thương mại điện tử tại Đại học Đông Á luôn sẵn sàng gia nhập thị trường lao động với lợi thế cạnh tranh vượt trội, tự tin khẳng định bản thân trong mọi môi trường làm việc.

 

cơ hội việc làm rộng mở ngành thương mại điện tử

TỔNG QUAN CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

1. Mục tiêu CTĐT

TT

MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

PEO1

Sinh viên tốt nghiệp có kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, chính trị và pháp luật phù hợp với khung trình độ quốc gia, kiến thức về khoa học tự nhiên, quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất; có kỹ năng sử dụng tiếng Việt, ngoại ngữ và công nghệ thông tin phù hợp với quy định hiện hành và phục vụ tốt cho sự phát triển bền vững

PEO2

Sinh viên tốt nghiệp có khả năng quản lý, điều hành và thực hiện công tác quản lý và vận hành hoạt động kinh doanh TMĐT bao gồm Nghiên cứu thị trường; khách hàng; đối thủ cạnh tranh; Quản lý dữ liệu khách hàng; Quản lý hoạt động bán hàng đa kênh; Điều phối vận chuyển hàng hoá (logistic) đảm bảo an toàn.

PEO3

Sinh viên tốt nghiệp có khả năng tổ chức được mô hình kinh doanh TMĐT B2C, Phát triển các kênh TMĐT trên các nền tảng website; tiktok; Mạng xã hội; Zalo shop; Shopee và các sàn TMĐT

PEO4

Có năng lực về kỹ năng 21 như ngoại ngữ và các kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp thuyết trình trong môi trường làm việc đa văn hóa, kỹ năng truyền thông.

PEO5

Sinh viên tốt nghiệp có tác phong chuyên nghiệp, tự chịu trách nhiệm về đạo đức và nghề nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ, kỹ năng học tập suốt đời; có trách nhiệm cộng đồng; có khả năng nghiên cứu khoa học, năng lực học tập sau đại học ngành TMĐT và các ngành có liên quan để thích ứng và hội nhập..

2. Chuẩn đầu ra của CTĐT

NHÓM NĂNG LỰC

CHUẨN ĐẦU RA

(1)

(2)

Văn hóa trách nhiệm và đạo hiếu

PLO 1. Thể hiện VH ứng xử, VH trách nhiệm, có năng lực tự học, tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

PI 1.1. Thực hiện Văn hóa ứng xử của Trường ĐH Đông Á

PI 1.2. Thực hiện Văn hóa trách nhiệm của Trường ĐH Đông Á

PI 1.3. Có khả năng tự học, tự chủ, tự chịu trách nhiệm

Năng lực giao tiếp, truyền thông thích ứng công nghệ & ngoại ngữ

PLO 2. Thực hiện giao tiếp và LVN hiệu quả; có khả năng ứng dụng được công nghệ thông tin và ngoại ngữ.

PI 2.1. Có khả năng giao tiếp và  thuyết trình

PI 2.2. Có khả năng viết.

PI 2.3. Có khả năng làm việc nhóm và lãnh đạo

PI 2.4. Có khả năng ứng dụng công nghệ số

PI 2.5. Sử dụng được ngoại ngữ trong giao tiếp và công việc chuyên môn

Nghiên cứu khoa học

PLO 3. Có khả năng NCKH trong lĩnh vực chuyên môn

PI 3.1. Xác định được vấn đề nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn hoặc học thuật trong lĩnh vực chuyên môn.

PI 3.2. Đề xuất được ý tưởng và triển khai thực hiện giải quyết vấn đề

Khởi nghiệp

PLO 4. Xây dựng được dự án khởi nghiệp

PI 4.1. Nghiên cứu thị trường, phát hiện nhu cầu của sản phẩm, dịch vụ có khả năng khởi

nghiệp; đặt được tên sản phẩm, dịch vụ được tạo ra (theo kỹ thuật đặt vấn đề)

PI 4.2. Giải thích được các nguyên tắc lập hồ sơ đấu thầu*.

PI 4.3. Vận dụng kiến thức và kỹ thuật quản lý dự án để lập được dự án khởi nghiệp

Chính trị

 

PLO5:.Vận dụng được các kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, kinh tế, lý luận chính trị và pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh

PI5.1: Vận dụng được kiến thức cơ bản về khoa học xã hội và lý luận chính trị trong thực tiễn

PI5.2: Vận dụng được kiến thức cơ bản về pháp luật để giải quyết các vấn đề pháp lý trong thực tiễn

Cơ sở khối ngành; ngành

PLO6. Vận dụng được kiến thức nền tảng về kinh tế và pháp luật để thực hiện các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực Kinh doanh quốc tế

PI 6.1. Vận dụng được kiến thức nền tảng về kinh tế để thực hiện các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực Kinh doanh quốc tế

PI 6.2. Vận dụng được kiến thức nền tảng về pháp luật để thực hiện các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực Kinh doanh quốc tế

Marketing

PLO 7. Tổ chức được hoạt động nghiên cứu thị trường, nhận diện được vấn đề, đưa ra được quyết định marketing

PI 7.1. Tổ chức được dự án nghiên cứu thị trường

PI7.2. Phân tích, đánh giá được hành vi khách hàng

PI7.3 Sử dụng được dữ liệu nghiên cứu thị trường để hình thành ý tưởng phát triển sản phẩm mới

PLO 8. Tổ chức được  hoạt động truyền thông marketing sản phẩm/dv DN

PI 8.1. Viết dược các nội dung tiếp thị trên các phương tiện truyền thông marketing

PI 8.2. Tổ chức được các sự kiện truyền thông marketing         

PI 8.3. Tổ chức các chiến dịch digital marketing  trên các nền tảng cho DN TMĐT bao gồm website marketing; social media marketing; Google marketing; Mobile marketing; SEO…)

Kinh doanh trực tuyến

PLO 9. Tổ chức được hoạt động bán hàng trên các nền tảng kinh doanh trực tuyến

PI9.1. Tổ chức được mô hình kinh doanh TMĐT cơ bản

PI9.2. Thiết kế được website bán hàng trực tuyến

PI9.3. Thực hiện được các giao dịch thanh toán điện tử

PI9.4. Tổ chức quản lý được hoạt động bán lẻ trên nền tảng trực tuyến

Quản trị DN TMĐT

PLO 10A. Có khả năng quản trị các họạt động kinh doanh  trong DN TMĐT

PI 10.A.1. Xây dựng được các chiến lược kinh doanh phù hợp trong doanh nghiệp

PI 10.A.2. Quản lý các hoạt động vận hành sản xuất tại doanh nghiệp

PI 10.A.3. Tính toán được lượng đặt hàng tồn kho và đo lường được hiệu quả của chuỗi cung ứng

Quản lý logistics

PLO 10.B. Thực hiện được nghiệp vụ kinh doanh quốc tế và logistics

PI 10.B.1. Lập được bộ chứng từ xuất nhập khẩu.

PI 10.B.2. Thực hiện được hoạt động giao nhận và khai báo hải quan.

PI 10.B.3. Thực hiện được các hoạt động kinh doanh quốc tế và logistics

 

KHUNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO KHOÁ 2025 - 2029

TT

MÃ HP

TÊN HỌC PHẦN

SỐ TÍN CHỈ

TỔNG

LT

TH

(1)

(2)

(3)

 (4)

(5)

 (6)

A

 

GIÁO DỤC ĐẠI CƯƠNG

34

18

19

 A1

 

Lý luận chính trị

11

6

5

1

PHIL3001

Triết học Mac – Lênin; Thực hành HP Triết; Vận dụng Triết học trong xây dựng VH tổ chức

3

2

1*

2

PHIL2002

Kinh tế chính trị Mac – Lênin;

TH các nội dung: Tự học (Bảo vệ tổ quốc biển đảo, an ninh, môi trường, 5S Kaizen,….) trong Tuần HTĐK

2

1

1*

3

PHIL2003

Chủ nghĩa xã hội khoa học; Thực hành HP LSVM TG

2

1

1*

4

PHIL2004

Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam*

TH Trách nhiệm CĐ

2

1

1*

5

PHIL2005

Tư tưởng Hồ Chí Minh* TH các KN học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Chủ tịch HCM (Tự học các chuyên đề, Làm việc nhóm, Lãnh đạo, QL Thời gian, GQVĐ)

2

1

1*

A2

 

Kỹ năng

5

2.5

2.5

6

SKIL2003

KN giao tiếp- thuyết trình

2

1

1

7

SKIL2005

KN Viết Truyền thông

  2

1

1

8

SKIL1016

KN tìm việc

1

0.5

0.5

A3

 

KHXH

6

3

3

9

GLAW2002

Pháp luật đại cương

2

1

1

10

 

Phát triển bền vững (tự chọn 1 trong 3HP)

1

1

1

10.1

SKIL2019

Các vấn đề môi trường và phát triển bền vững

 

 

 

10.2

SKIL2020

Phát triển bền vững về kinh tế

 

 

 

10.3

SKIL2021

Phát triển bền vững về xã hội

 

 

 

11

 

Toán học (Tự chọn 1 trong 3 HP)

3

1.5

1.5

11.1

MATH3001

Xác suất thống kê

 

 

 

11.2

MATH3005

Toán cao cấp

 

 

 

11.3

MATH3004

Toán kinh tế

 

 

 

A5

 

Tin học

4

1

3

12

INFO3001

Trí tuệ nhân tạo ứng dụng **

3

1

2

13

SKIL1004

Kỹ năng soạn thảo văn bản

1

0

1

A6

 

Quản lý dự án & Khởi nghiệp

5

2

3

14

SKIL2006

Thiết kế ý tưởng khởi nghiệp

2

1

1

15

BUSM3007

Quản lý dự án

3

1

2

A7

 

Nghiên cứu Khoa học

3

1

2

16

SKIL3011

Phương pháp NCKH

3

1

2

B

 

GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP

99

 

 

B1.

 

Kiến thức cơ sở khối ngành/ngành

25

8.5

13.5

B1.1

 

Cơ sở

9

3

6

20

BUSM3032

Kinh tế vi mô

3

1

2

21

BUSM3005

Quản trị học

3

1

2

22

MARK3001

Marketing căn bản

3

1

2

B1.2

 

Cốt lõi cơ sở ngành

16

6

10

23

ECOM1001

Nhập môn nghề nghiệp TMĐT

1

0

1

24

BUSM3002

Nguyên lý thống kê

3

1

2

26

BUSM3006

Phương pháp định lượng để ra quyết định trong kinh doanh

3

2

1

 

ECOM3003

Tiếng anh chuyên ngành

3

 

 

 

 

Tự chọn 1 trong 2 HP

3

1

2

27

ACCO3026

Nguyên lý kế toán

3

1

2

28

BAFI3021

Lý thuyết tài chính tiền tệ

3

1,5

1,5

 

 

Tự chọn 1 trong 4 HP

 

 

 

29

BLAW3047

Luật Kinh doanh

3

1,5

1,5

31

BLAW3017

Luật Sở hữu trí tuệ

3

1,5

1,5

B2

 

Chuyên ngành: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

74

21

53

B2.1

 

Modul 1. Nghiên cứu thị trường & marketing số

27

9

18

B2.1.1

 

Module 1.1. Nghiên cứu thị trường

12

4

8

 

 

Tự chọn 1 trong 2 HP

3

1.0

2.0

34

MARK3003

Hành vi khách hàng

 

 

 

35

MARK3005

Tâm lý khách hàng

 

 

 

38

DMKT3004

Digital Marketing Analytics

3

1

2

39

MARK3002

Nghiên cứu Marketing
Đề án: Nghiên cứu xu hướng tiêu dùng xanh của sinh viên tại TP Đà Nẵng

3

1

2

40

MARK3021

Phát triển sản phẩm mới

3

1

2

Chuyên đề: Ứng dụng AI trong nghiên cứu thị trường

 

 

 

B2.1.2

 

Module 1.2. Marketing số

15

5

10

41

DMKT3001

Digital Marketing

3

1

2

42

DMKT3003

SEO - Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm

3

1

2

43

DMKT3006

Ứng dụng AI trong marketing

3

1

2

44

DMKT3012

Social media marketing
Đề án: Thực hiện một chiến dịch truyền thông trực tuyến cho 1 trong các SP* trên các nền tảng như Google Ads, Facebook Ads/Instagram Ads/Tiktok Ads cho các DN nhỏ và vừa tại Đà Nẵng

3

1

2

 

 

Tự chọn 1/2 HP

3

1

2

46

DMKT3004

Marketing di động

 

 

 

48

DMKT3005

Affiliate Marketing

 

 

 

Chuyên đề: Ứng dụng AI trong truyền thông marketing số: Kỹ thuật dựng Video; sáng tạo nội dung bằng ứng dụng AI.

 

 

 

B2.2

 

Module 2. Công nghệ Ứng dụng và phân tích dữ liệu trong KD số

20

7

13

50

ECOM3029

Thương mại điện tử

3

1

2

51

ECOM3015

Thiết kế webstie mã nguồn mở
Đề án. Thiết kế website bán hàng trực tuyến

3

1

2

52

ECOM3032

Quản lý bán hàng đa kênh
Đề án: Tổ chức kinh doanh một cửa hàng trực tuyến cho một sản phẩm hoặc dịch vụ *

3

1

2

53

DMKT3010

An toàn và bảo mật thông tin

3

1

2

 

 

Tự chọn 1 trong 2 HP

3

1

2

54

ECOM3024

Thanh toán điện tử

3

1

2

 

BAFI3035

Thanh toán quốc tế

 

 

 

 

INFO3028

Ứng dụng AI trong kinh doanh số

3

1

2

 

INFO2205

Phân tích dữ liệu website

2

1

1

Chuyên đề: Ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng trên các nền tảng trực tuyến

 

 

 

B2.3

ECOM3002

Thực tập nghề nghiệp

4

0

4

B2.4

 

Tự chọn 1 trong 2 Module

 

 

 

B2.4.1

 

Module 3.1.  Quản trị doanh nghiệp

15

5

10

57

BUSM3021

Quản trị chiến lược
Đề án: Xây dựng chiến lược kinh doanh cho 01 doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam

3

1

2

58

BUSM3019

Quản trị vận hành

3

1

2

59

BAFI3003

Quản trị tài chính

3

1

2

60

HURM3000

Quản trị nguồn nhân lực

3

1

2

 

 

Tự chọn 1 trong 2 HP

3

1

2

63

MARK3004

Quản trị marketing

 

 

 

64

MARK3005

Quản trị thương hiệu

 

 

 

Chuyên đề: Ứng dụng AI trong quản trị doanh nghiệp thông minh

 

 

 

B2.4.2

 

Module 3.2. Quản trị  chuỗi cung ứng toàn cầu

15

5

10

 

BUSM3025

Quản trị chuỗi cung ứng

3

 

 

65

INTE3027

Quản trị kinh doanh quốc tế

3

1

2

66

INTE3032

Nghiệp vụ ngoại thương

3

1

2

67

 

Quản trị thu mua

3

1

2

 

 

Tự chọn 1 trong HP

3

1

2

69

LOGI3018

Logistics

 

 

 

70

LOGI3033

Giao nhận hàng hoá và khai báo hải quan

 

 

 

Chuyên đề: Ứng dụng công nghệ AI vào quản lý chuỗi cung ứng

 

 

 

B3

 

Thực tập & Khoá luận TN

8

0

8

73

ECOM4003

TTTN/Internship

4

0

4

74

ECOM4004

KLTN

4

0

4

 

 

 

TỔNG

133

46

87